X

เจ้าอาวาสสืบหาพระเก่าพันปี เมืองโบราณบางขลัง นำกลับคืนมาได้ 25 องค์

น่ายินดี! เจ้าอาวาสวัดโบสถ์สืบค้นหาพระเก่าอายุพันปี แห่งเมืองโบราณบางขลัง จุดกำเนิดประเทศไทย นำกลับคืนสู่ถิ่นเดิมมาได้กว่า 25 องค์ มีทั้งพระหินสี พระหินทรายแกะสลัก พระสัมฤทธิ์ ท้าวเวสสุวรรณ ผอบหินสีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ฯลฯ เพื่อเก็บรักษาให้ชนรุ่นหลังได้ชื่นชม และศึกษาเรียนรู้ศิลปะ-ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จ.สุโขทัย

5 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านต่างพากันชื่นชมยินดีกับ พระครูพิพัฒน์สุตากร เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (เมืองโบราณบางขลัง) และเจ้าคณะตำบลเมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งได้ใช้เวลาสืบเสาะค้นหาสมบัติโบราณของวัดที่สูญหายไป จนสามารถนำกลับคืนมาได้อีกครั้ง ประกอบด้วย “พระรัตนมณี” เป็นพระหินสีแกะสลัก อายุกว่า 1,300 ปี จำนวน 25 องค์ มีทั้งสีแดง เขียว น้ำเงิน เหลือง ชมพู พร้อมผอบหินสีแกะสลัก ข้างในมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ด้วย แล้วก็มีพระพุทธรูปหินทรายแกะสลัก พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ และท้าวเวสสุวรรณ ฯลฯ ในยุคปลายของเมืองโบราณบางขลัง อายุประมาณ 800-900 ปี ซึ่งมีชาวบ้านนำมามอบคืน และบางส่วนก็ขอเช่าบูชากลับคืนมาบ้าง

พระครูพิพัฒน์สุตากร กล่าวว่า วัดโบสถ์เมืองโบราณบางขลังแห่งนี้ ในอดีตเคยเป็นวัดร้าง และเป็นที่ตั้งของมณฑปเก่าแก่สมัยทวารวดี สำหรับพระพุทธรูปและสมบัติของวัดที่สูญหายไปในช่วงยังเป็นวัดร้างนั้น บางชิ้นเคยตั้งอยู่ในโบสถ์เก่า บางชิ้นก็อยู่ในซากเจดีย์ บางชิ้นถูกฝังในหลุมลูกนิมิต และบางชิ้นก็จมอยู่ใต้พื้นดิน ต่อมานักล่าสมบัติก็มาขุดค้นนำออกไป

“อาตมาพยายามสืบค้นหามาตลอด ว่าของโบราณเมืองบางขลังเหล่านี้ อยู่ที่ไหนบ้าง พอทราบก็เลยขอนำกลับคืนสู่วัด เก็บรวบรวมเรื่อยมา เพื่อรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ชื่นชม ศึกษาเรียนรู้ศิลปะ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และในอนาคตก็อยากทำพิพิธภัณฑ์ และเป็นห้องสวดมนต์ด้วย”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน