window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

“ขุนไกร” ลูกเลียงผาพลัดหลงแม่ โตเป็นหนุ่มกลับคืนสู่ป่าถ้ำเจ้ารามแล้ว

7 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี “ขุนไกร” ลูกเลียงผาเพศผู้ที่พลัดหลงแม่ บริเวณป่าห้วยบึงบอน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม จากสาเหตุคนเห็นแก่ตัวที่ลอบเผาป่า ล่าสัตว์ เก็บหาของป่า ทำให้เลียงผาลงจากที่สูงมาหากินด้านล่าง ก่อนเจอฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ล่าจนลูกกับแม่ต้องพรากจากกัน โชคดีเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบหลบอยู่ในพุ่มไม้ จึงนำมาเลี้ยงไว้ชั่วคราวที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม หมู่ 7 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2564

โดยมี นายกิติพัทธ์  แสงแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม , นายบรรณดิษฐ  วรรณทอง หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม , สัตวแพทย์หญิงสุภกานต์  แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) และนางสุดารัตน์  ก้อนแก้ว หรือพี่แมว ซึ่งเป็นพี่เลี้ยง คอยช่วยกันดูแลเจ้าขุนไกร ลูกเลียงผาที่พลัดหลงแม่ จนเติบใหญ่โตเป็นหนุ่ม มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และร่าเริง ขี้เล่น ชอบประลองกำลัง ทั้งดันทั้งชนพี่เลี้ยงที่คอยดูแล “ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เฝ้าดูกันอย่างใกล้ชิด และช่วยปรับพฤติกรรม สอนให้เจ้าขุนไกรเรียนรู้ สามารถอยู่รอดได้เองในป่าธรรมชาติ พร้อมกับติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อสังเกตพฤติกรรม และดูแลความปลอดภัยให้ตลอด 24 ชั่วโมง”

กระทั่งล่าสุด ทีมผู้ดูแลเห็นว่า “ขุนไกร” พร้อมแล้วที่จะกลับคืนสู่ป่าใหญ่ตามธรรมชาติ จึงได้วางแผนอย่างเป็นขั้นตอน และเปิดคอกให้เดินเข้า-ออกได้อย่างอิสระ ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 โดยพบว่าขุนไกรจะหายเข้าไปในป่า 2-3 วันก็จะกลับมาที่คอก จากนั้นก็ทิ้งระยะห่างนานขึ้น จนถึงวันนี้ก็ไม่กลับมาอีกเลย เชื่อว่าขุนไกรจะได้ใช้ชีวิตในป่าใหญ่ มีลูกหลาน ดำรงเผ่าพันธุ์ โดยยังคงมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้ารามคอยเฝ้าระวังดูแลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน