X

จึ้งมาก “ขนมหม้อแกงเผือก-ขนมตาล” อบเตาฟืน สูตรโบราณร้อยปี

5 เม.ย. 2565 ขายดีต่อเนื่อง แม้ในช่วงเผชิญวิกฤตโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำซ้ำเติม แต่สำหรับร้าน “ขนมหม้อแกงป้านี” สูตรโบราณ 120 ปี ที่เป็นเพิงไม้ตั้งอยู่ริมถนน หมู่ 6 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย ก็ยังคงมีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด แวะเวียนกันมาซื้อกินซื้อฝากกันไม่ขาดสาย เพราะติดใจในรสชาติความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร แถมแม่ค้าใจดี ขายราคาเดิม 20-25 บาทมาตลอด ไม่ขอขึ้นราคา เอากำไรเล็กน้อยแค่พออยู่ได้

นางจำปี  ทัพเมี่ยง หรือป้านี อายุ 66 ปี เจ้าของร้านขนมหม้อแกงเผือกสูตรโบราณ บอกว่า ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ไม่อยากขึ้นราคาซ้ำเติมลูกค้า แต่คุณภาพความอร่อยยังคงเดิม คือ หอมกรุ่น กรอบ นุ่ม หวานมันกำลังดี โดยเฉพาะขนมหม้อแกงเผือก สูตรโบราณดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นยายสู่ลูกถึงหลาน ยาวนานกว่า 120 ปีที่ทำสืบทอดต่อกันมา

ส่วนประกอบสำคัญก็จะมี ไข่เป็ด แป้งข้าวเจ้า เผือก น้ำตาล กะทิสด หอมเจียว ผสมเข้าด้วยกัน โดยมีเคล็ดลับใส่น้ำปูนใสเล็กน้อย เคี่ยวกะทิสด ไม่ใช้สารกันบูด ตักใส่ถาดคนให้เข้ากัน ก่อนปิดเตาอบด้วยถ่านด้านล่าง วางฟืนทับไว้ด้านบนให้ความร้อนทั่วถึง 30 นาที ก็ยกออกจากเตา จะทำให้หน้ากรอบ นุ่มใน กลิ่นหอม ได้รสชาติอร่อยหวานมันกำลังดี นอกจากขนมหม้อแกงเผือก ขายถาดละ 25 บาท ก็มีขนมบ้าบิ้น และขนมตาลอบเตาฟืน ขายแค่ 20 บาท ทั้งหมดเป็นสูตรโบราณจากรุ่นยาย ทำสดอบเตาร้อนๆ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-13.00 น. โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 085-8736458

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน