X

งงทั้งโยมทั้งพระ โบสถ์-หอสวดมนต์สร้างอยู่บนที่ดินชาวบ้าน วอนใจบุญช่วยซื้อคืนวัด

3 ก.พ. 65 ที่วัดดอนแค หมู่ 7 ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ขณะนี้ทั้งคณะศรัทธา ญาติโยม พระสงฆ์ และเจ้าอาวาส ต่างก็พากันงุนงงและประหลาดใจ กรณีที่ดินของวัดพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ศาสนสถาน ประกอบด้วย อุโบสถ หอสวดมนต์ ระบบประปา และห้องน้ำ ที่เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 ซึ่งทุกคนเข้าใจตรงกันทั้งหมู่บ้าน ว่าตรงนี้คือเขตพื้นที่ของวัดดอนแค แต่ผ่านไป 28 ปี ก็ปรากฏเรื่องไม่คาดคิด หลังทางวัดได้ยื่นขอออกโฉนด แล้วช่างรังวัดบอกว่าทำทั้งหมดไม่ได้ เพราะที่ดินบริเวณที่ตั้งของอุโบสถ หอสวดมนต์ ระบบประปา และห้องน้ำ รวมเกือบ 5 ไร่ นั้นไม่ใช่ของวัด แต่เป็นของชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งตัวเจ้าของที่ดินเองก็ยังงงเช่นกัน

พระครูโสภิต  ธรรมะประสาธน์ เจ้าอาวาสวัดดอนแค เปิดเผยว่า อาตมาบวชเป็นพระเมื่อปี พ.ศ.2522 แล้วได้เข้ามาพัฒนาวัดดอนแคแห่งนี้ โดยเริ่มสร้างโบสถ์หลังแรกเมื่อปี 2537 ต่อมาก็สร้างหอสวดมนต์ ระบบประปา ห้องน้ำ กุฏิ เมรุ ศาลาอเนกประสงค์ และวิหารหลวงพ่อใย

แต่ปรากฏว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ทางวัดได้นำใบ น.ส.3 ไปขอออกโฉนดที่ดินจำนวน 21 ไร่ ทว่าเจ้าหน้าที่รังวัดบอกทำทั้งหมดไม่ได้ เพราะที่ดินบริเวณที่ตั้งของอุโบสถ หอสวดมนต์ ระบบประปา และห้องน้ำ จำนวนเกือบ 5 ไร่ นั้นไม่ใช่ของวัด แต่เป็นของชาวบ้านที่มีโฉนดครอบครองอยู่ก่อนแล้ว ทั้งโยมทั้งพระก็พากันงง แม้กระทั่งตัวเจ้าของที่ดินเองก็ยังงง และคาดไม่ถึงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางวัดและชาวบ้านเจ้าของที่ดินต่างก็มีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้คิดเบียดเบียนกัน จึงปรึกษากับผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการวัดดอนแค เพื่อหาข้อยุติปัญหาความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ด้วยความเข้าใจอันดีต่อกัน โดยจะขอซื้อที่ดินคืนให้แก่วัดในราคา 1,500,000 บาท พร้อมกับที่ดินข้างเคียงด้วยอีกส่วนหนึ่ง เพื่อใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ของคนในหมู่บ้าน จึงขอวิงวอนญาติโยมผู้ใจบุญร่วมด้วยช่วยกัน บริจาคคนละเล็กน้อยตามกำลังศรัทธา เพื่อสมทบทุนซื้อที่ดินคืนให้แก่วัด ได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขากงไกรลาศ ชื่อวัดดอนแค (ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย) บัญชีเลขที่ 635-1-12906-0

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน