X

ของขวัญปีใหม่คุณตาวัย 80 “รถพลังแดด” วิ่งไกลวันละ 150 กม.

9 ม.ค. 2565 หลังผู้สื่อข่าวนำเสนอผลงานประดิษฐ์รถไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ของนายมานะ  จูเขียว อายุ 52 ปี เกษตรกรสวนกล้วยน้ำว้าเพื่อการแปรรูป (อดีตช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า) ชาว ต.โตนด อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ซึ่งได้ดัดแปลงรถจักรยานยนต์คันเก่า ทำเป็นสามล้อแล้วขึ้นโครงติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ใส่แบตเตอรีลิเธียมฯ และมอเตอร์บัสเลส 500 วัตต์ ขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์เบนซิน พร้อมมีสวิทช์เกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง เพื่อให้นายเสริญ  จูเขียว อายุ 80 ปี ผู้เป็นพ่อ ได้ใช้ขับขี่ในหมู่บ้านอย่างสะดวก ไม่ต้องง้อน้ำมัน จนโลกโซเชียลฯ แห่แชร์ต่อ รวมกว่า 43,000 ครั้ง และรับชมกว่า 6.3 ล้านครั้ง

ล่าสุด นายมานะ  จูเขียว ผู้ประดิษฐ์รถคันดังกล่าว และเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โตนด บอกว่า ได้ส่งมอบรถคันนี้ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่พ่อเรียบร้อยแล้ว โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย ประกอบด้วย ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟถอยหลัง ชุดบังโคลน ที่พักเท้า เบาะนั่ง รวมทั้งได้ทดสอบในช่วงกลางวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. สามารถวิ่งด้วยพลังแสงอาทิตย์ได้ทั้งวัน รวมระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นช่วงกลางคืนต้องชาร์จไฟบ้าน 1 ครั้ง จะวิ่งได้ประมาณ 15 กิโลเมตร

นายเสริญ  จูเขียว อายุ 80 ปี บอกว่า เมื่อก่อนใช้รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง สตาร์ทด้วยเท้า ต้องเติมน้ำมันเบนซินและน้ำมันออโตลูป แต่ตอนนี้ไม่ต้องเสียเงินเติมแล้ว เพราะได้รถไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ลูกทำให้ “มันขี่สะดวกสบายดีในหมู่บ้านเรา”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน