X

อึ้งทึ่งเสียว! งานแกะสลัก “โลกียศิลป์” ยืนหนึ่งในสุโขทัย

เปิดเผยครั้งแรก สุดยอดงานแกะสลัก “โลกียศิลป์” ยืนหนึ่งในสุโขทัย สรรค์สร้างทั้งสากกะเบือ ครก ทัพพี ไม้ขัดหม้อ ไม้แขวนเสื้อ ง่ามหนังสติ๊ก และอีกสารพัดนับร้อยชิ้น สะสมมานานกว่า 10 ปี ขอซื้อไม่ขาย ขอฟรีก็ไม่ให้ เลยโดนขโมย บ้างก็ฉกต่อหน้าต่อตาไปหลายอัน เผยแอบซ่อนผลงานมาตลอด เพราะเจอกระแสสังคมต่อต้านวิจารณ์หนัก ด้าน “ปลัดสมชาย” นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชี้โลกียศิลป์มีมานานนับพันปี แถมปรากฏบนสังคโลกเคลือบ ต้องช่วยกันรักษาเก็บงานเหล่านี้ไว้ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย เพราะมีคุณค่ามาก และเป็นการสืบทอดองค์ความรู้

นายสมชาติ  สำลีปั้น อายุ 55 ปี ชาว ต.เขาแก้วศรีสมบูรณ์ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรียนจบช่างโยธา ทำงานเกี่ยวกับการคุมงานก่อสร้าง ส่วนงานวาด งานปั้น และงานแกะสลักที่เห็นอยู่ในบ้าน อาศัยครูพักลักจำ และฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก ผลงานส่วนใหญ่ก็จะเป็นเศษไม้แกะสลัก “โลกียศิลป์” เป็นรูปผู้หญิงเปลือยในท่วงท่าต่างๆ และรูปชายหญิงสมพาส หรือร่วมประเวณีกัน

โดยมีทั้งทำเป็นง่ามหนังสติ๊ก ไม้แขวนเสื้อ ไม้เกาหลัง ไม้ขัดหม้อ ทัพพี สากกะเบือ ครก ด้ามมีด ด้ามปากกา ด้ามตะไบ รูปยืน รูปแขวนผนัง และแกะสลักเป็นรูปหญิงสาวนอนเสียชีวิต เก็บสะสมมานานกว่า 10 ปีแล้ว งานบางชิ้นนั่งแกะ 1 วันก็เสร็จ แต่บางอันแกะมา 5 ปียังไม่เสร็จเลย แล้วแต่อารมณ์ มีเวลาว่างก็ทำ

“ผลงานทั้งหมดนี้ไม่ได้มีไว้ขาย ใครมาขอก็ไม่อยากให้ เพราะเคยให้แล้ว ภรรยาเขาก็เอาไปทิ้งบ้าง ทำลายบ้าง กว่าเราจะทำเสร็จมันใช้เวลา บางครั้งโดนมีดบาดเลือดตกยางออก กลับเอาไปทิ้งขว้างอย่างไร้ค่าก็เสียดาย ที่สร้างสรรค์งานแบบนี้ ก็ไม่ได้ทำให้มีอารมณ์เพศ รู้สึกเฉยๆด้วยซ้ำ แต่มีความสุขตรงที่ว่า เมื่อได้ไม้มาแบบไหน แล้วเราจะทำรูปอะไรใส่ลงไปในไม้นั้นให้มันได้พอดี” นายสมชาติ กล่าว

นายสมชาย  เดือนเพ็ญ รองปลัดเทศบาลตำบลในเมือง / นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิกลุ่มจังหวัดมรดกโลกทางวัฒนธรรม จ.สุโขทัย กล่าวว่า ภาพโลกียศิลป์นั้นมีมานานนับพันปีแล้ว และในยุคสุโขทัย 700 ปี ก็มีประติมากรรมสังคโลกเคลือบ ที่เป็นรูปหญิงชายกำลังสมพาส หรือร่วมประเวณีกันด้วย เราควรให้ความสำคัญช่วยกันรักษา และเก็บงานเหล่านี้ไว้ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย เพราะมีคุณค่ามาก และเป็นการสืบทอดองค์ความรู้เช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน