X

สสว.-สภาเกษตรกรสุโขทัยหนุนพัฒนาแพคเกจจิ้ง “ปูนา ชญาดา” เพิ่มมูลค่าส่งออก

อดีตครูช่างยนต์หันเพาะเลี้ยงปูนาออร์แกนิก สร้างรายได้วันละ 1 หมื่น ถึง 1 แสนบาท ต่อยอดแปรรูปหลากหลาย ทั้งน้ำพริกนรก แจ่วบอง ดองสมุนไพร ซุปต้มยำก้อน ข้าวเกรียบ เฟรนช์ฟรายส์ คอร์นเฟลกส์ ปูนาสติ๊ก ส่งขายจีน เยอรมัน ยันไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ เผยจุดเริ่มต้นจากความตั้งใจ อยากให้ภรรยาได้กินปูนาที่อร่อย และสะอาดที่สุด

หลังจากที่นายนราธิป  ภูมิถาวร หรือครูทอม อายุ 38 ปี เจ้าของฟาร์มปูนาชญาดา เลขที่ 90/3 หมู่ 2 ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ได้หันหลังให้กับอาชีพครูสอนช่างยนต์ในวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง แล้วทุ่มเททดลองเพาะเลี้ยงปูนาแบบออร์แกนิกอย่างจริงจังมาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุด นายนราธิป เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เริ่มต้นศึกษาเพาะเลี้ยงปูนาแบบออร์แกนิก ตั้งแต่ไม่มีความรู้อะไรเลย จนตอนนี้สามารถแปรรูป ตั้งกลุ่มเป็นโอทอป เป็นวิสาหกิจชุมชน สร้างรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท สูงสุดเคยทำมาแล้วถึง 100,000 บาทต่อวัน และปัจจุบันมีสมาชิกเครือข่ายมากกว่า 100 สาขาทั่วประเทศ

นอกจากเพาะเลี้ยงขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์คู่ละ 80-100 บาท ก็ยังนำมาแปรรูปได้อีกมากมาย ทั้งปูดองสมุนไพร น้ำพริกปลาย่างมันปูนา น้ำพริกนรกปูนา แจ่วบองมันปูนา โดย สสว. และสภาเกษตรกรจังหวัดสุโขทัย ช่วยสนับสนุนการพัฒนาแพคเกจจิ้ง และทำกล่องบรรจุภัณฑ์ให้เริ่มต้นจำนวน 5,000 ชิ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า พร้อมส่งขายทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน เยอรมัน แล้วก็มีขายในระบบออนไลน์ด้วย

นายนราธิป บอกว่า นอกจากการแปรรูปเป็นน้ำพริก ยังมีการต่อยอดแปรรูปปูนาออร์แกนิก ทำเป็นซุปต้มยำก้อน ข้าวเกรียบ เฟรนช์ฟรายส์ คอร์นเฟลกส์ และปูนาสติ๊ก อีกด้วย พร้อมยืนยันว่าอาชีพนี้ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่หลอกขายพ่อแม่พันธุ์ปูนาแน่นอน เพราะที่นี่รับซื้อคืนเพื่อนำไปแปรรูป และเป็นแหล่งสร้างตลาดให้สมาชิก แถมวัตถุดิบจากปูนาก็สามารถแยกชิ้นส่วนขายได้อีก เช่น อกปู (กิโลกรัมละ 600 บาท) ก้ามปู (กิโลกรัมละ 700 บาท) มันปู (กิโลกรัมละ 1,500 บาท) ทุกชิ้นส่วนเป็นเงินหมด แม้กระทั่งปูตายก็เอามาทำน้ำหมักชีวภาพเป็นปุ๋ยได้อย่างดี

นายนราธิป หรือครูทอม ยังได้เผยจุดเริ่มต้นของการเลี้ยงปูนาแบบออร์แกนิกน้ำใสด้วยว่า เกิดจากความตั้งใจอยากจะให้ภรรยาได้กินปูนาที่อร่อย และสะอาดที่สุด จึงคิดค้นวิธีการเพาะเลี้ยงและแปรรูปขึ้นมา พร้อมระบุข้อความดังกล่าวไว้ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ ให้โลกได้รับรู้อีกด้วย ผู้สนใจศึกษาเรียนรู้ติดต่อได้ที่เบอร์ 066-1547775 (ครูทอม)

นายกฤตวิทย์  สวัสดิ์มงคล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สภาเกษตรกรจังหวัดสุโขทัยได้ประสานของบประมาณจาก สสว. จำนวนเกือบ 80,000 บาท ให้กับกลุ่มเลี้ยงปูนาแห่งนี้ เพื่อจัดทำกล่องบรรจุภัณฑ์แปรรูปให้มีความโดดเด่นและเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งกลุ่มเกษตรกรใดที่มีความตั้งใจจริงก็สามารถแจ้งมาได้ ทางสภาเกษตรกรจังหวัดสุโขทัยยินดีที่จะช่วยเหลือสนับสนุน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน