X

อพท.4 ปั้นมาสคอต “น้องดินเหนียว” ฟื้นชีวิตบ้านไม้เก่าชุมชนทุ่งหลวง

8 ก.ย. 64 ที่หมู่บ้านทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย นอกจากเป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียง และมีการอนุรักษ์ดงตาลเก่าแก่กว่า 900 ต้น รวมทั้งกุฏิบ้านเรือนแพ หอกลอง หอสวดมนต์ อายุกว่า 100 ปี ซึ่งกรมศิลป์ได้ช่วยบูรณะไว้ดังเดิม พร้อมกับเรื่องเล่าตำนาน “หลวงปู่ต่วน” ผู้มีวาจาสิทธิ์ แห่งวัดลาย ต.ทุ่งหลวง ให้ได้ศึกษา เรียนรู้ แวะเที่ยวชมวิถีกันแล้ว

ล่าสุด สำนักงานพื้นที่พิเศษอุทยานประวัติสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร หรือ อพท.4 ยังได้มีการส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งหลวง ด้วยการสร้างมาสคอตการ์ตูนเด็กผู้หญิง คาแรคเตอร์ซน ซ่า ฉลาด ร่าเริง ชื่อว่า “น้องดินเหนียว” เป็นตัวแทนนักสื่อความหมายของชุมชน คนรุ่นใหม่ที่มีความรักบ้านเกิด ทำหน้าที่ไกด์นำเที่ยว ผ่านงานศิลปะบนกำแพง และฝาบ้านเรือนไม้เก่า เป็นสตรีทอาร์ตแห่งใหม่ของชุมชนทุ่งหลวง

โดยมุมแรกอยู่ปากซอยหน้าวัดดุสิตดาราม (วัดกลาง) เป็นภาพน้องดินเหนียวถือเครื่องปั้นดินเผา รอให้ผู้คนมาถ่ายรูป และบ้านไม้เก่าหลังถัดไปจะเป็นภาพน้องดินเหนียว กำลังปั้นหม้อดินอยู่บนหน้าต่าง แต่ส่วนที่เป็นไฮไลท์จะอยู่ตรงบ้านของคุณยายเถาวัลย์ ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำมายาวนานเกือบ 100 ปี นักท่องเที่ยวชอบมาเซลฟี สัมผัสวิถีชุมชนที่นี่กันมาก

ป้าแจ๊ว อายุ 73 ปี ลูกสาวของยายเถาวัลย์ บอกว่า เตี่ยเป็นชาวจีนอพยพมาตั้งรกรากที่บ้านทุ่งหลวง จนมาเจอแม่ (ยายเถาวัลย์) ก็แต่งงานกัน และสร้างบ้านเปิดร้านขายของชำ กระทั่งแม่เสียชีวิตเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนอายุ 90 ปี ตนจึงทำอาชีพค้าขายต่อจากแม่มาจนถึงปัจจุบัน โชห่วยร้านนี้ก็เปิดต่อเนื่องมายาวนานเกือบ 100 ปีแล้ว

“เมื่อก่อนบ้านเมืองยังไม่เจริญ ต้องนั่งล้อเกวียน หรือเดิน เพื่อไปซื้อของในตัวเมืองสุโขทัย เอามาขายที่บ้านทุ่งหลวง แต่ในช่วงฤดูน้ำหลาก ก็จะมีพ่อค้าชาวจีนล่องเรือเอี้ยมจุ๊น นำของมาขายในหมู่บ้าน บริเวณคลองหน้าวัดดุสิตดาราม หรือวัดกลาง ปัจจุบันคลองแคบลงมาก ล่องเรือไม่ได้แล้ว” ป้าแจ๊ว กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน