X

อัปเดตชีวิต ‘ขุนไกร’ ลูกเลียงผาพลัดหลงแม่ ได้เก้งเป็นเพื่อนรอปล่อยคืนสู่ป่า

จากกรณี “ขุนไกร” ลูกเลียงผาเพศผู้ที่พลัดหลงแม่ บริเวณป่าห้วยบึงบอน แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบหลบฝูงสุนัขจิ้งจอกอยู่ในพุ่มไม้ จึงนำมาเลี้ยงไว้ชั่วคราว ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม หมู่ 7 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เมื่อเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นข่าวดังทำให้มีแฟนคลับ คอยติดตามอัปเดตชีวิตของเจ้าขุนไกรด้วยความเป็นห่วงนั้น

ล่าสุด (25 ส.ค.) นายบรรณดิษฐ  วรรณทอง นักวิชาการป่าไม้ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม เปิดเผยว่า ตอนที่พบขุนไกรครั้งแรกนั้น มีน้ำหนัก 4.7 กิโลกรัม ความสูง 15 เซนติเมตร มาอยู่ที่นี่ได้ 5 เดือนกว่าแล้ว ตัวใหญ่ขึ้น หนัก 30 กิโลกรัม สูง 80 เซนติเมตร แข็งแรงสมบูรณ์มาก มีพฤติกรรมร่าเริง ขี้เล่น ชอบประลองกำลัง ทั้งดันทั้งชนพี่เลี้ยงที่คอยดูแล

นายบรรณดิษฐ บอกว่า ตอนนี้กำลังปรับเรื่องการกิน โดยลดนมแพะเหลือวันละ 3 กระป๋อง แล้วเน้นให้กินอาหารหยาบมากขึ้น เช่น กล้วย หญ้าสด ใบไม้ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และนอกจาก “ขุนไกร” ก็ยังมีเก้งเพศผู้ ชื่อ “ขุนเดช” อายุ 1 ปี 6 เดือน เลี้ยงไว้ในคอกติดกัน ชอบกินผัก ผลไม้ นิสัยเรียบร้อย น่ารัก ไม่ดื้อ ไม่ซนเหมือนขุนไกร สัตว์ป่าทั้ง 2 ตัวนี้ เจ้าหน้าที่จะเลี้ยงดูแลแค่ชั่วคราว เมื่อพร้อมแล้วก็จะปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ

ทั้งนี้ ใครที่มีสวนกล้วย หรือมีกล้วยดิบจำนวนมาก สามารถนำมาแบ่งปันให้ “ขุนไกร-ขุนเดช” ได้ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย หรือสอบถามเบอร์ 093-2316007 (ผช.บรรณดิษฐ)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน