X

ผู้ว่าฯ สั่งเร่งขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจร โครงการ 1 ต้น 1 น้ำใจ สุโขทัยต้านภัยโควิด 19

สุโขทัยเร่งขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจรแจกประชาชน ส่งเสริมการปลูกสมุนไพร โครงการ 1 ต้น 1 น้ำใจ สุโขทัยต้านภัยโควิด 19 ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย โดยได้นำต้นกล้าสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชน ในที่ประชุมกรรมการจังหวัด เพื่อนำไปปลูกขยายผลเป็นตัวอย่าง

พร้อมกับมอบสิ่งของ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยมีนายวิรุฬ  พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และนางกนกพร  พรรณเทวี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย รับมอบสิ่งของที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ก่อนนำส่งต่อให้ประชาชนที่กักตัวเองอยู่บ้าน และอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ

นายเนตร  สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยได้ร่วมกับอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) และ Smart Farmer (เกษตรกรปราดเปรื่อง) ช่วยกันขยายพันธุ์ชำกล้าฟ้าทะลายโจรที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย จำนวน 4,000 ต้น ในส่วนของอำเภอได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ไปดำเนินการเพาะชำต้นกล้าพร้อมกัน การดำเนินการครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนต้นพันธุ์ จากศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน และ Smart Farmer โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดได้แจกจ่ายต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้ประชาชนไปบางส่วนแล้ว

ส่วนการเก็บเกี่ยวพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้เก็บเกี่ยวในช่วงที่พืชออกดอก ตั้งแต่เริ่มออกดอกจนถึงดอกบาน 50% เป็นช่วงที่มีสารสำคัญสูง โดยพบมากที่ส่วนยอดและใบ วิธีการเก็บเกี่ยวให้ตัดทั้งต้น ให้เหลือตอสูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร เพื่อให้เจริญให้ผลผลิตต่อไป ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จึงสามารถเก็บเกี่ยวได้อีกครั้ง

การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว นำไปคัดแยกสิ่งปลอมปน เช่น วัชพืชที่ปะปนมา และล้างให้สะอาด ตัดเป็นท่อนยาว 3-5 เซนติเมตร ผึ่งให้แห้ง ทำแห้งโดยตากแดดบนลานตากยกพื้น มีวัสดุรองรับที่สะอาด หรือใช้เครื่องอบแห้งแบบลมร้อน ที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส ใน 8 ชั่วโมงแรก และลดอุณหภูมิเหลือ 40-45 องศาเซลเซียส อบต่อจนแห้งสนิท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน