X

เกษตรสุโขทัยเร่งขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แบ่งปันเพื่อนบ้าน ป้องกันโควิด

19 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยได้เร่งรัดให้อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ของทุกอำเภอ ที่ได้รับมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ตามโครงการบ้านพอเพียงเลี้ยงชีวิตสู้ภัยโควิด-19 เมื่อปีงบประมาณ 2563 ขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แบ่งปันพี่น้องเกษตรกรบ้านข้างเคียง เป็นสมุนไพรข้างบ้านเพื่อใช้ป้องกันรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

นายเนตร  สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทำ “โครงการบ้านพอเพียงเลี้ยงชีวิตสู้โควิด-19” โดยถ่ายทอดความรู้การปลูกพืชผักและสมุนไพร พร้อมจัดทำจุดเรียนรู้ต้นแบบ “การปลูกพืชผักและสมุนไพรในครัวเรือน” โดยมีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ทำหน้าที่ประสานงานและถ่ายทอดความรู้นั้น

สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยเป็นหน่วยประสานงาน คัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีการมอบพืชผักและสมุนไพรหลัก จำนวน 4 ชนิด เป็นพืชที่เป็นที่นิยมในการบริโภค และสามารถผลิตจากเมล็ดได้ง่าย ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร มะละกอ พริก มะเขือ และพืชผัก-สมุนไพรเสริม จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ มะรุม ผักหวานบ้าน และแคบ้าน เมื่อปีงบประมาณ 2563 ให้กับอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านของทุกอำเภอ รวมกว่า 40,000 ต้น

แล้วนำไปขยายผลแบ่งปันให้เกษตรกรรายอื่นๆ เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมให้เกษตรกรและผู้ได้รับผลกระทบมีพืชอาหารบริโภค สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาตนเอง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สร้างความมั่นคงทางอาหาร และมีสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วย

เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย และสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ เป็นผู้ดูแล ติดตามให้คำปรึกษา แนะนำเรื่องการปลูกดูแลรักษาพืชผักสมุนไพรให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และติดตามให้มีการขยายผลไปยังเกษตรกรรายอื่นๆที่ไม่ได้เข้าร่วม โดยขยายพันธุ์แบ่งปันให้ได้มากที่สุด พร้อมกับมีการจัดทำแปลงจุดเรียนรู้การปลูกพืชผักและสมุนไพรในครัวเรือนเพื่อเป็นต้นแบบ บริเวณสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ อำเภอละ 1 จุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน