X

เกษตรกรสุโขทัยวอนลุงตู่ เร่งหาวัคซีนคุมโรคลัมปีสกิน เปิดด่านเคลื่อนย้ายวัวโดยเร็ว

29 มิ.ย. 64 เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว หมู่ที่ 10 ต.วังน้ำขาว อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ได้รวมตัวกันร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ว่าขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ทำให้วัวขุนตัวละ 50,000-60,000 บาท ติดเชื้อล้มตายจำนวนมาก ซ้ำมีการตั้งด่านห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ วัวอ้วนพร้อมขายก็ส่งขายพ่อค้าไม่ได้ ทำให้ต้องกินทุนไปเรื่อยๆ และไม่มีเงินใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จนเครียดกันทั้งหมู่บ้าน

นายสนม  โพธิ์ใจ กำนันตำบลวังน้ำขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ที่บ้านเลี้ยงวัวขุนไว้ 40 ตัว เป็นโรคลัมปีสกินแล้ว 3 ตัว ส่วนการดูแลนั้นทางปศุสัตว์ให้วัคซีนมา แต่ไม่เพียงพอ เกษตรกรก็ต้องหากันเอง ตอนนี้ทุกคนเดือดร้อนมาก เริ่มแย่ลงทุกที เพราะเคลื่อนย้ายวัวไปขายไม่ได้ ทำให้เริ่มกินทุนไปเรื่อยๆ การกู้ยืมเงินมาเลี้ยงวัวก็จะวุ่นวายไปอีก

นายนิพนธ์  พ้นเคราะห์ สมาชิก อบต.วังน้ำขาว บอกว่า เฉพาะในหมู่บ้านนี้มีกว่า 140 หลังคาเรือน เลี้ยงวัวกันแทบทุกบ้าน บ้านละไม่ต่ำกว่า 10 ตัว รวมทั้งหมู่บ้านก็ประมาณ 5,500 ตัว เป็นวัวปลายน้ำ พร้อมขาย ถ้าเลี้ยงเกิน 75 วัน ก็จะทำให้ขาดทุนอย่างหนัก จึงขอวิงวอน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยเร่งจัดหาวัคซีนมาให้เกษตรกร และเปิดด่านกักกันสัตว์โดยเร็ว เพื่อจะได้เคลื่อนย้ายวัวส่งขายพ่อค้า นำเงินมาใช้หนี้ ธ.ก.ส.

นายเผ่าพันธ์  ปราณีบุตร ปศุสัตว์อำเภอบ้านด่านลานหอย กล่าวว่า โรคลัมปีสกินเริ่มแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.บ้านด่านลานหอย เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2564 ถึงปัจจุบันมีการแจ้งวัวตายแล้ว 66 ตัว ปศุสัตว์ได้เข้ามาช่วยเหลือโดยการแจกยา ฆ่าเชื้อ ฉีดพ่น แต่ก็ไม่เพียงพอ กระทรวงมหาดไทยจึงให้เทศบาล กับ อบต. เข้ามาช่วยแทน ขณะที่ อบจ.สุโขทัย ก็ได้จัดซื้อเวชภัณฑ์ในการฉีดรักษา และยาพ่นฆ่าแมลงให้กับทุกอำเภอ ถ้ายังไม่พอ อบต. ก็จะจัดซื้อเพิ่มอีก ส่วนกรณีสัตว์ตายจะช่วยเหลือได้เฉพาะเกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์แล้วเท่านั้น

สำหรับเรื่องการเคลื่อนย้าย ทางอำเภอบ้านด่านลานหอยได้เปิดเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 จะครบกำหนดในวันที่ 6 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ขอให้เกษตรกรใจเย็น รออีกไม่กี่วัน ถ้าไม่มีการระบาดเพิ่ม หรือไม่มีการเปิดโรคใหม่อีก เกษตรกรก็จะสามารถเคลื่อนย้ายวัวไปขายได้ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นี้ทันที

อย่างไรก็ตาม จากการเกิดโรคลัมปีสกินในพื้นที่ อ.บ้านด่านลานหอย ที่ผ่านมา ปศุสัตว์อำเภอบ้านด่านลานหอย เผยว่ามีเกษตรกรบางรายได้ลองใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่คิดค้นโดย นายสุเทพ  มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ด้วยการใช้ดินจอมปลวก เอามาเผาแล้วบด ผสมกับน้ำซาวข้าวที่หุงแล้ว นำมาเช็ดทั่วตัววัว บริเวณเกิดแผล ทั้งเช้า กลางวัน เย็น ในวันที่สองก็เห็นผล แผลจะเริ่มยุบ แนะนำให้ลองทำกันดู ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อหยูกยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน