X

“ขุนไกร”เป็นหนุ่มแล้ว หนัก 17 กก. ได้บ้านใหม่ ของเล่นเพียบ เลิกแผนใช้แพะเป็นแม่นม

ความคืบหน้ากรณี “ขุนไกร” ลูกเลียงผาเพศผู้ที่พลัดหลงแม่ บริเวณป่าห้วยบึงบอน โชคดีเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบหลบฝูงสุนัขจิ้งจอกอยู่ในพุ่มไม้ จึงนำมาเลี้ยงไว้ชั่วคราว ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม หมู่ 7 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา จนกลายเป็นข่าวดังทั่วประเทศ ทำให้มีแฟนคลับคอยติดตามอัพเดทชีวิตของเจ้าขุนไกรด้วยความเป็นห่วง

ล่าสุด (24 พ.ค. 64) นายบรรณดิษฐ  วรรณทอง นักวิชาการป่าไม้ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม เปิดเผยว่า ตอนนี้ขุนไกรได้คอกใหม่ใหญ่กว่าเดิม เนื้อที่ประมาณ 1 งาน พร้อมสร้างภูเขาจำลอง และอ่างน้ำให้เล่น เลียนแบบธรรมชาติเพื่อให้คุ้นเคย ส่วนสุขภาพก็แข็งแรงดี จากที่พบครั้งแรกน้ำหนักตัวแค่ 4.7 กิโลกรัม ตอนนี้เพิ่มเป็น 17.22 กิโลกรัม กำลังปรับลดการกินนมให้เหลือวันละ 6 กระป๋อง หรือ 2,400 CC และให้เพิ่มหญ้าสด ใบไม้ ฝึกกินควบคู่กันไป

สำหรับแพะที่จะนำมาเป็นแม่นมให้กับขุนไกร เพื่อฝึกการเรียนรู้อยู่ธรรมชาตินั้นคงต้องยกเลิก เพราะแม่แพะที่คัดเลือกไว้ เกิดตกลูกในช่วงขุนไกรไม่สบายพอดี จึงต้องให้ขุนไกรกินนมแพะกระป๋อง ต่อไปอีก 3-4 เดือน หรือจนกว่าจะหย่านมไปเอง

ส่วนประเด็นความห่วงใยของแฟนคลับ ที่อยากให้เลี้ยงขุนไกรไว้ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม แทนการปล่อยคืนสู่ป่า เพราะกลัวสัตว์ใหญ่ หรือไม่ก็อาจถูกพรานล่าอีกนั้น เจ้าหน้าที่จำเป็นที่จะต้องคืนน้องสู่ป่า เพื่อไปขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนเลียงผาในธรรมชาติ ถ้าเลี้ยงไว้กับคนก็เหมือนทำร้ายน้องเช่นกัน

“เมื่อโตและแข็งแรงพอ อาจจะปล่อยไว้ก่อน ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม เพื่อดูพฤติกรรมการอยู่เอาตัวรอด ถ้าเป็นไปด้วยดี ก็จะย้ายไปปล่อยยังจุดที่พบน้องครั้งแรก เพราะฝูงและครอบครัวของน้องอยู่บริเวณนั้น เป็นป่าดิบแล้ง อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำ มีภูเขาสูงเยอะ”

นางสุดารัตน์  ก้อนแก้ว หรือพี่แมว ผู้ดูแลขุนไกร บอกว่า ขุนไกรมีนิสัยร่าเริง ชอบวิ่งเล่น วิ่งซน กระโดดปีนป่ายตามประสา ถ้าอากาศร้อนก็จะส่งเสียงร้องเรียกหา ให้เอาน้ำเย็นมาเปลี่ยนในอ่าง หรือให้เอาผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวให้ เวลาเห็นอะไรแปลกๆ ก็จะสงสัยเดินมาดม แต่บางทีได้ยินเสียงหมูป่ามาหากินใกล้ๆ หรือกิ่งไม้หล่นพื้นเสียงดัง ก็จะตกใจวิ่งหนี

อย่างไรก็ตาม แฟนคลับขุนไกรยังสามารถส่งนมแพะกระป๋องมาได้ ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม หมู่ 7 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย แต่งดเยี่ยมชมชั่วคราว เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน