X

พ่อเมืองสุโขทัยเยี่ยมชม Young Smart Farmer ทำเกษตรพื้นที่จำกัด มีรายได้ทั้งปี

Young Smart Farmer (YSF) อำเภอเมืองสุโขทัย นำแนวคิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่าย YSF สุโขทัย ปรับพื้นที่ 2 ไร่กว่า ทำเกษตรแบบผสมผสาน ใช้พื้นที่น้อย มีผลผลิตทั้งปี แถมมีรายได้อย่างต่อเนื่อง

นายวิรุฬ  พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมนายเนตร  สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย และคณะ ลงพื้นที่อำเภอเมืองสุโขทัย เยี่ยมแปลงเกษตรผสมผสานของ นางสาวชรินทร  สัพลักษณ์ รองประธาน Young Smart Farmer เกษตรกรรุ่นใหม่ของจังหวัดสุโขทัย ที่หมู่ 6 ต.บ้านหลุม อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นจุดเรียนรู้ด้านเกษตรผสมผสาน ปลูกพืชหลากชนิด ทั้งพืชผัก ไม้ผล พืชหลักที่ทำรายได้ คือ ผักหวานอินทรีย์ ขายทั้งยอดผักหวาน และเพาะเมล็ดขาย

แปลงผักกุ่ยช่าย ผลิตทั้งกุ่ยช่ายเขียว และกุ่ยช่ายขาว ทำแบบประณีต เพิ่มมูลค่าด้วยการบรรจุหีบห่อ เพื่อให้การขนส่งจากแหล่งผู้ผลิตไปยังแหล่งผู้บริโภค หรือแหล่งที่ใช้ประโยชน์ คงสภาพตลอดปลอดภัย และรักษาคุณภาพให้ได้มากที่สุด กุ่ยช่ายขาวมีราคาขายที่สูงกว่ากุ่ยช่ายเขียวถึงหนึ่งเท่าตัว นอกจากนี้ยังมีไม้ผล เช่น มะม่วง ส้มโอ มะละกอ ลิ้นจี่ อีกด้วย

นางสาวชรินทร  สัพลักษณ์ บอกว่า มีความสุขที่ได้เห็นผลผลิตในแปลงที่ตนเองได้ลงมือทำเอง เริ่มต้นจากแนวคิดว่ามีที่ทำกินน้อย จะทำอย่างไรจึงจะพึ่งพาตนเองได้ และมีสุขภาพดี ครอบครัวมีความสุข จึงเริ่มจากปลูกในสิ่งที่ชอบ วางแผนการปลูกพืชให้มีกินตลอดทั้งปี โดยทำแบบพอเพียงก่อน ทำน้อยได้มาก ปลอดจากสารพิษ ไม่ใช้สารเคมี ปลูกพืชที่เป็นอาหารประจำวัน ถ้ามีเหลือกินจึงเอาไปขาย

สิ่งสำคัญของการทำเกษตร คือ เรียนรู้จากธรรมชาติ ใช้ทรัพยากร ดิน น้ำ พืช อย่างมีคุณค่า โดยจะมีการปรับปรุง บำรุงดิน ฟื้นฟู และเสริมธาตุอาหารให้กับดิน ใช้โซล่าเซลล์เป็นแหล่งพลังงานสะอาดในเรื่องน้ำให้พืชผัก การพักต้นพืชหลังจากให้ผลผลิตเต็มที่แล้ว คืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับต้นพืช เป็นการทำเกษตรแบบประณีต แบบพึ่งพิงธรรมชาติ และคืนความสมบูรณ์กลับสู่ธรรมชาติ ให้ความสำคัญกับความใส่ใจในทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน