X

แห่ไหว้ ‘ศาลปู่ทอง’ อายุ 300 ปี ขอโชคลาภ สอบติดราชการ หายเจ็บป่วย

15 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ “ศาลปู่ทอง” ตรงสามแยกหน้า อบต.ไกรกลาง หมู่ 3 บ้านดอนสัก ต.ไกรกลาง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ยังคงมีประชาชนแวะเวียนกันมากราบไหว้ขอพร รวมทั้งแก้บนศาลปู่ทอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่หมู่บ้านมานานถึง 300 ปี กันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะน้ำส้ม น้ำแดง ซึ่งกลายเป็นเครื่องเซ่นไหว้ยอดนิยม จะมีวางตั้งอยู่ทุกวัน ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

นายประทิน  บัวเผื่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ไกรกลาง บอกว่า เติบโตมาจำความได้ ก็เห็นมีศาลปู่ทองตั้งอยู่ก่อนแล้ว เดิมเป็นศาลเล็กๆ มีเสาเดียว เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน ใครบนบานไว้สำเร็จ ก็จะนำมาลัยดอกไม้ น้ำส้ม น้ำแดง หัวหมู ไก่ต้ม พร้อมรำแก้บนถวาย ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องโชคลาภ ลูกสอบติดราชการ และหายจากความเจ็บป่วย บางวันน้ำอัดลมที่นำมาแก้บน มีเยอะเป็นร้อยขวด วางเต็มรอบศาล พนักงาน อบต. ต้องคอยดูแลเก็บทำความสะอาดให้ตลอด

นายเนี้ยว  ไกรกิจราษฎร์ อายุ 75 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ศาลปู่ทองมีความศักดิ์สิทธิ์มาก สังเกตได้จากเครื่องเซ่นไหว้ และน้ำส้ม น้ำแดง จะมีวางตั้งอยู่ทุกวัน ไม่เคยขาด ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา และส่วนตัวก็บนบานสมหวังมาตลอด ครั้งหนึ่งเคยนอนป่วยหนัก อธิษฐานขอให้ “ปู่ทอง” มาช่วย ท่านก็มาปรากฏในความฝัน เป็นชายอายุประมาณ 80 ปี ผอม สูง ผิวดำ ใบหน้ารูปไข่ จมูกโด่ง เดินหลังค่อม สวมใส่ชุดขาวโจงกระเบน สะพายย่าม มีผ้าเคียนหัว

โดยปู่ทองเดินมาหาในฝัน บอกว่าปู่มาช่วยแล้ว ให้ลุกขึ้น ตนก็บอกลุกไม่ไหว ปู่ทองก็ยื่นมือมาดึงให้ตนลุกขึ้นยืน ก่อนจะเดินกลับมาที่ศาลแล้วก็หายวับไป จากนั้นไม่กี่วันตนเองก็หายป่วย ทำให้เชื่อและศรัทธาปู่ทองเป็นอย่างมาก และปู่ทองก็ใจดีมีเมตตา ใครหิวอยากกินน้ำส้ม น้ำแดง ที่นำมาแก้บน ก็ยกมือไหว้ขอกินได้เลยไม่เป็นไร อีกทั้งก่อนนี้ เคยมีคนในหมู่บ้าน 2 ราย ขี่มอเตอร์ไซค์แหกโค้งตรงบริเวณศาล แต่กลับไม่เป็นอะไร เชื่อว่าปู่ทองปกป้องคุ้มครอง เลยรอดชีวิตมาได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน