X

พบบ่อโบราณ 800 ปี น้ำไม่เคยแห้ง ชาวบ้านแห่ขอโชคได้เงินแสน

30 เม.ย. 64 นายทองพิน  ตรัสมา อายุ 75 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน และนายจักรพงศ์  มิ่งมิตร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสารจิตร ได้พาผู้สื่อข่าวไปพิสูจน์ “บ่อโพธิ์” บ่อน้ำโบราณยุคเมืองเก่าศรีสัชนาลัย ที่ตั้งอยู่บริเวณทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ หมู่ 5 บ้านแสนตอ ต.สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ แม้กาลเวลาผ่านมา 800 ปี แต่น้ำในบ่อนี้ก็ไม่เคยแห้ง

นายทองพิน  ตรัสมา อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.สารจิตร บอกว่า คนเฒ่าคนแก่เรียกบ่อน้ำนี้ว่า “บ่อโพธิ์” เพราะอยู่ใต้ต้นโพธิ์ เมื่อต้นเก่าหมดอายุขัย โพธิ์ต้นใหม่ก็เกิดแทน ปากบ่อมีความกว้าง 2 เมตร ลึก 3 เมตร ในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นจุดพักของกองทัพทหาร เป็นเส้นทางเชื่อมโยงกับเมืองโบราณบางขลัง เชื่อกันว่าเป็นบ่อศักดิ์สิทธิ์ ใครเจ็บป่วยก็จะมาบวงสรวง ตักน้ำไปดื่มกินรักษาโรคด้วยเช่นกัน

“ช่วงฤดูแล้ง บ่อน้ำทุกบ่อในหมู่บ้านจะแห้งขอด แต่ทว่าที่บ่อโพธิ์โบราณ จะมีน้ำใต้ดินไหลซึมมาจากห้วยน้ำดิบที่อยู่ห่างกัน 800 เมตร ผุดขึ้นมาในบ่อตลอด ไม่เคยแห้งขอดแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้ทั้งคนและสัตว์ได้ใช้ดื่มกินมาถึงทุกวันนี้ และเมื่อ 20 กว่าปีก่อน พระสงฆ์กับชาวบ้านก็ได้ช่วยกัน ก่อหินศิลาแลงล้อมหลุมบ่อไว้ เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงวัวควาย ไม่ให้ตกลงไปในบ่อน้ำ” นายทองพิน กล่าว

และจากความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์นี้เอง จึงทำให้มีชาวบ้านมากราบไหว้ ขอโชคลาภจากต้นโพธิ์ตรงบ่อน้ำโบราณ หลายคนสมหวังก็นำเครื่องมาเซ่นไหว้ บางคนถูกหวยได้เงินนับแสน ก็มาแก้บนด้วยการตั้งศาลใหม่ให้กับเจ้าแม่ พร้อมถวายชุดไทย ขนมไทย ฯลฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน