X

ชาวบ้านเฮ พ่อเมืองสุโขทัยขอ 3 เดือน แก้ปัญหาน้ำประปาเน่าเหม็น 4 หมู่บ้าน

29 เม.ย. 64 กรณีชาวบ้านหมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่ 4 ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย กว่า 400 หลังคาเรือน เกือบ 1,000 คน ได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่องมาหลายปี จากปัญหาน้ำประปาเน่าเหม็น ใช้บริโภคดื่มกินหรือแม้กระทั่งจะใช้แปรงฟันก็ไม่ได้ บางคนทนใช้อาบก็เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคัน ทำให้ต้องซื้อน้ำขวด น้ำถัง มาใช้แปรงฟันและอาบแทนก็มี

โดยสาเหตุเกิดจากน้ำในลำคลองแม่มอก หรือคลองแม่น้ำฝากระดาน บริเวณฝายหน้าวัดปากคลองช้าง หมู่ 2 ซึ่งเป็นแหล่งใช้ผลิตประปาหมู่บ้าน น้ำไม่ไหลเวียน ทำให้วัชพืช ผักตบชวา สาหร่ายหางกระรอก ที่มีอยู่จำนวนมหาศาล เกิดการหมักหมมเน่าเสีย เมื่อสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตประปาจึงยังคงมีกลิ่นเน่าเหม็น ใช้บริโภคดื่มกินไม่ได้

ล่าสุด นายเฉลย  ขุมเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.เมืองบางขลัง เปิดเผยว่า นายวิรุฬ  พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อน จึงมอบหมายให้นายอำเภอสวรรคโลก และหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมวางแนวทางแก้ไข 3 ระยะ คือ ระยะสั้น จะให้สถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัยนำสาร EM มาใส่ในลำคลอง เพื่อขจัดความเน่าเสียของน้ำที่ขาดออกซิเจน ส่วนระยะกลาง ได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุโขทัย เพื่อขอรถแบคโฮคอยาว มาทำการขุดลอกบริเวณลำคลองแม่มอก ซึ่งมีวัชพืชอยู่จำนวนมาก แล้วก็เป็นสาเหตุทำให้น้ำเน่าเสีย

สำหรับแนวทางแก้ไขระยะยาว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยก็รับปากจะช่วยหางบประมาณ มาก่อสร้างถังกรองน้ำประปาให้ใหม่ ทดแทนของเก่าที่ชำรุด และไม่มีประสิทธิภาพในการผลิตน้ำประปาสะอาด รวมทั้งจะก่อสร้างถังหอสูง ความจุ 10,000 ลิตร เพื่อสูบน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นมาเก็บไว้ ก่อนส่งต่อไปยังระบบประปาหมู่บ้านโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ทำให้ประหยัด แถมได้น้ำสะอาดใช้ตลอดทั้งปีด้วย โดยท่านผู้ว่าฯขอเวลาไม่เกิน 3 เดือนเพื่อแก้ปัญหา สร้างความดีใจแก่ชาวบ้านอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน