X

หลวงพ่อวัดบ้านนาหนุน “หมอคอก” เปิดศูนย์สืบสานภูมิปัญญาสร้างอาชีพให้ชาวบ้าน

7 ก.พ. 2564 นายประสิทธิ์  วุ่นฟัก หรือหมอคอก อายุ 68 ปี (ปราชญ์ด้านการนวดชื่อดัง) ประธานกลุ่มนวดแผนไทย ศูนย์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นวัดบ้านนา ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ศูนย์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นวัดบ้านนาแห่งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากหลวงพ่อสุดา หรือพระครูประภาตธรรมมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบ้านนา สร้างอาคารนวดแผนไทยให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ต.เมืองเก่า และ ต.บ้านกล้วย ที่เข้าร่วมกลุ่มนวดแผนไทยโบราณ ให้มีสถานที่ประกอบอาชีพแบบถาวร พร้อมส่งเสริมภูมิปัญญา และสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวด้วย

ปัจจุบันศูนย์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นวัดบ้านนา ได้สร้างชื่อเสียงให้กับชุมชน ในการเผยแพร่ความรู้ด้านการนวดแผนไทยโบราณ การนวดเพื่อสุขภาพ การจับเส้นเอ็นกระดูกให้ดีขึ้น รวมถึงให้ความรู้ด้านสมุนไพรไทยเพื่อการรักษาโรค โดยมีหน่วยงานของ กศน. สนับสนุนและส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่ม การจัดศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ตามหลักสูตรการนวดแผนไทย 50 ชั่วโมง 60 ชั่วโมง และนวดแผนไทย 160 ชั่วโมง ทำให้กลุ่มนวดแผนไทยได้รับใบสำคัญวิชาชีพ เพื่อการประกอบอาชีพที่ดี มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น สามารถใช้เป็นหลักฐานประกอบอาชีพได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หมอคอก กล่าวอีกว่า ศูนย์แห่งนี้ช่วยให้ชาวบ้านมีอาชีพอย่างมั่นคง และถ้าใครปลูกผัก ผลไม้ หรือทำขนม ก็เอามาวางขายได้ ที่นี่จะเปิดทุกวัน 8 โมงครึ่ง ถึง 5 โมงเย็น คิดค่านวดแค่ชั่วโมงละ 100 บาท มีหมอนวดประมาณ 20 คน คอยให้บริการ ทั้งนวดจับเส้น กดจุด แก้อาการ และนวดผ่อนคลาย โดยเฉลี่ยต่อวันจะมีไม่ต่ำกว่า 50 คน เข้ามาใช้บริการนวดแผนไทยที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน