X

เกษตรจังหวัดสุโขทัยส่งเสริมปลูกพืชใช้น้ำน้อย ลดพื้นที่นาปรัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.สุโขทัย จำกัด ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นายเข้มแข็ง  ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ปี 2564 โดยมีนายเนตร  สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวรายงาน

วัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาอย่างถูกต้อง และเหมาะสม เพื่อทดแทนข้าวนาปรัง และพืชยาสูบ เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรลดรอบการทำนาในฤดูนาปรัง สร้างรายได้จากการปลูกพืชอื่นทดแทนการปลูกข้าว และยาสูบ

เนื่องจากสุโขทัยมีพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งผลิตใบยาสูบหลักของประเทศไทย แต่ในปี 2563/64 ได้รับโควต้าการผลิตใบยาสูบเพียง 11 ล้านกิโลกรัม ทำให้พื้นที่การผลิตใบยาสูบลดลง 5,000 ไร่ ประกอบกับมีนโยบายลดพื้นที่การปลูกข้าวนาปรัง ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยจึงร่วมกับสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.สุโขทัย จำกัด ดำเนินการส่งเสริมปลูกพืชทดแทนพื้นที่การปลูกข้าวนาปรัง และพื้นที่การปลูกยาสูบ จำนวน 2 พืช ได้แก่ ข้าวโพดหวาน 5,000 ไร่ และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา 1,000 ไร่ รวมทั้งได้จัดทำแปลงสาธิตการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ส่งให้บริษัทเอกชน

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยพืชหนึ่ง ที่ยังผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ คือ ผลิตได้เพียงปีละ 4.5-5 ล้านตัน ในขณะที่ความต้องการอยู่ที่ 6-8 ล้านตันต่อปี และมีแนวโน้มขยายตัวตามปริมาณการเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มขึ้นทุกปี กรมฯจึงมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา เพื่อให้มีผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนอกจากแก้ปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืนแล้ว ยังช่วยลดปริมาณการผลิตข้าว ซึ่งมีปัญหาผลผลิตเกินความต้องการ ตามมาตรการลดรอบการปลูกข้าวเพื่อปลูกพืชหมุนเวียน อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน