X

อ่างเก็บน้ำห้วยสะเดา ความหวังชาวบ้านนาขุนไกร แก้ปัญหาภัยแล้งแบบยั่งยืน

10 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทานได้จัดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเหมาะสม โครงการผันน้ำอ่างเก็บน้ำแม่มอกช่วยเหลือพื้นที่ ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ณ ศาลาประชาคม หมู่ที่ 8 บ้านลุเต่า ต.นาขุนไกร โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง บริษัทที่ปรึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายพรมงคล  ชิดชอบ ผู้อำนวยการส่วนวางโครงการที่ 1 กรมชลประทาน กล่าวว่า ต.นาขุนไกร เป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชาวบ้านก็อยากได้น้ำจากอ่างแม่มอกผันมาช่วยเหลือ แต่ปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอ จึงต้องศึกษาแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่แทน เช่น การสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะเดา ขนาดความจุ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งการสร้างอ่างคลองตาแดง การขุดลอกลำน้ำธรรมชาติ การสร้างแก้มลิงคลองเขาม่าน และการผันน้ำจากแหล่งอื่นๆด้วย

“หลังรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านแล้ว ก็จะทำแผนแม่บทการพัฒนาตำบลนาขุนไกร ลงรายละเอียดการศึกษาโครงการ พร้อมสำรวจ ออกแบบ และตั้งงบประมาณในการก่อสร้างต่อไป คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567”

นายดาวรุ่ง  จั่นจีน กำนันตำบลนาขุนไกร กล่าวว่า ชาวบ้านที่นี่เผชิญภัยแล้งมานานหลายสิบปีแล้ว เพราะในพื้นที่ไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ ต้องอาศัยน้ำฝนอย่างเดียว ทำให้ไม่เพียงพอต่อการทำเกษตรกรรม และขาดแคลนน้ำใช้ผลิตประปา เดือดร้อนกันทุกปี ดังนั้นเมื่อมีโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะเดา และโครงการอื่นๆเข้ามา ชาวบ้านก็ดีใจและต้องการมาก เพราะเป็นความหวังเดียวที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน