X

ยิ่งใหญ่ระดับโลก!! “พลุไฟเขาหลวง” ภูมิปัญญาคนสุโขทัย พร้อมโชว์ในงานลอยกระทงฯ 22 พ.ย. ตระการตากว่า 2 หมื่นนัด

นายไมตรี  ไตรติลานันท์ ผวจ.สุโขทัย พร้อมด้วยหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 พฤศจิกายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ที่มีมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ นำรายได้สู่ชุมชน และส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวด้วย ที่สำคัญในปีนี้เป็นการจัดงานภายใต้แนวคิด “รวมร้อยดวงใจ ถวายพระพรชัยองค์ราชัน” เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทางจังหวัดได้รับพระราชทานพระประทีป 11 พระองค์ มาร่วมลอยเป็นปฐมฤกษ์ในคืนวันที่ 22 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 บริเวณตระพังตระกวน วัดสระศรี

สำหรับกิจกรรมเด่นภายในงาน นอจากพิธีตักบาตรรับรุ่งอรุณ การแสดงโขนรามเกียรติ์ วิถีชีวิตคนไทย จำลองตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย ตลาดแลกเบี้ย การแสดง Light and Sound ข้าวขวัญวันเล่นไฟ พิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ พิธีเผาเทียน ขบวนวัฒนธรรม 9 อำเภอ การประกวดนางนพมาศ กระทงเล็ก กระทงใหญ่ โคมชักโคมแขวน และเลือกซื้อสินค้าโอทอป ฯลฯ

บริเวณงานยังมีการประดับตะคันไฟกว่า 3,000 ดวง พร้อมโคมชัก โคมแขวน จุดเช่าชุดไทย การแสดงแสงสีเสียง พลุ ตะไล ไฟพะเนียง ทุกค่ำคืนด้วย โดยเฉพาะในคืนวันที่ 22 พ.ย. จะมีการแสดงพลุไฟถึง 29 ชุด สุดตระการตา จำนวนกว่า 20,000 นัด ซึ่งเป็นพลุไฟโบราณ ประดิษฐ์โดยภูมิปัญญาของคนสุโขทัย ที่มีชื่อเสียงระดับอาเซียนและระดับโลก โดยเฉพาะชุดที่มีชื่อว่า “ไฟเขาหลวง” นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชมเด็ดขาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน