X

สุโขทัยจัดรวมพลคนแปลงใหญ่ ศพก.และYoung Smart Farmer เชื่อมโยงเครือข่ายในจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสุโขทัยได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการรวมพลคนแปลงใหญ่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และ Young Smart Farmer จังหวัดสุโขทัย ที่บ้านหมอรีสอร์ท ต.เมืองเก่า อ.เมือง โดยมีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงาน และนายเนตร สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวรายงานการจัดงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ , ศพก. และเกษตรกรรุ่นใหม่ รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนได้เรียนรู้การทำงานในรอบปีที่ผ่านมา

ในงานมีการจัดแสดงผลงานแปลงใหญ่จังหวัดสุโขทัย สรุปผลการดำเนินงานปี 2563 ผลงานเด่นแปลงใหญ่ ได้แก่ 1) แปลงใหญ่มะม่วงโชคอนันต์ อ.ศรีนคร 2) แปลงใหญ่ปลาหมอชุมพร อ.กงไกรลาศ 3) แปลงใหญ่จิ้งหรีด อ.ศรีสัชนาลัย 4) แปลงใหญ่ส้มเขียวหวานแม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย

องค์ความรู้ ศพก.ต้นแบบ ปี 2563 ได้แก่ ศพก.เครือข่าย ต.ป่าแฝก อ.กงไกรลาศ (เกษตรกรต้นแบบ จ.ส.ท.สุทิน ทองเอ็ม) ศพก.หลักอำเภอกงไกรลาศ (เกษตรกรต้นแบบ นางกฐิน แสงมี) นิทรรศการสินค้าเกษตรเครือข่าย Young Smart Farmer / Smart Farmer / วิสาหกิจชุมชนจากทุกอำเภอในสุโขทัย และกลุ่มเกษตรอินทรีย์จังหวัดสุโขทัย (Organic Sukhothai) การเสวนาเกษตรกรต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จจากแปลงใหญ่ , ศพก. , Smart Farmer และ Young Smart Farmer มีผู้ร่วมงานกว่า 200 คน

นายเนตร สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยได้ดำเนินงานตามนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยการวางกลไก 3 เครือข่ายเกษตรกร เป็นหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคการเกษตรในพื้นที่ ตั้งแต่ ศพก.ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ของเกษตรกรในชุมชน และนำไปสู่การขยายผลในการผลิตร่วมกันในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ และมีเกษตรกรรุ่นใหม่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนด้านนวัตกรรมในชุมชน สำหรับการสร้างเครือข่าย ซึ่งการทำงานร่วมกันในลักษณะนี้ จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนดำเนินการให้ภาคเกษตรเข้มแข็ง โดยใช้ศักยภาพของเกษตรกรแกนนำ ทั้งแปลงใหญ่ ศพก. และ young smart farmer

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน