X

หนักสุดรอบ 50 ปี !! ชาวนาสุโขทัยโอด “ข้าวมะลิยืนต้นตาย” ทั้งหมู่บ้าน จำใจปล่อยฝูงวัวกินข้าวในนาแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรที่ทำนาปลูกข้าวในพื้นที่ ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังต้องเผชิญภาวะฝนแล้งและทิ้งช่วง ทำให้นาข้าวยืนต้นตายทั้งหมู่บ้าน หนักสุดในรอบ 50 ปี จนต้องจำใจปล่อยให้ฝูงวัวลงไปกินข้าวในนาแทน

นางมณฑา  กล้าแข็ง อายุ 43 ปี เกษตรกรบ้านหนองสะแก หมู่ 12 ต.นาขุนไกร เปิดเผยว่า ที่บ้านปลูกข้าวหอมมะลิไว้ทั้งหมด 40 ไร่ ตอนนี้ยืนต้นตายในผืนดินที่แห้งผากหมดแล้ว เพราะฝนแล้งและทิ้งช่วง ส่วนที่พอมีตกลงมาบ้างก็ไม่เพียงพอ ต่างจึงต้องเตรียมตัวซื้อข้าวสารกิน และปล่อยให้วัวลงไปกินต้นข้าวในนาแทน

“เกษตรกรที่นี่ ส่วนใหญ่ปลูกข้าวหอมมะลิเอาไว้กิน โดยอาศัยน้ำฝนบนฟ้า ทำนาได้ปีละครั้งเท่านั้น และตั้งแต่เกิดจนแก่อายุ 50 กว่า ก็ปลูกข้าวได้เกี่ยวไว้กินทุกปี มากบ้าง น้อยบ้าง แต่พอมาปีนี้กลับไม่ได้อะไรเลย ยืนต้นตายหมดเกลี้ยง อุตส่าห์แบกท่อมาคอยสูบน้ำออกนาแล้ว แต่ก็รอเก้อ” เกษตรกรบ้านหนองสะแก กล่าว

นายอนุรักษ์  แสงศรี ปลัดอำเภอศรีสำโรง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ปลูกข้าวใน ต.นาขุนไกร มีทั้งหมด 26,000 กว่าไร่ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางอำเภอศรีสำโรงได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เร่งออกสำรวจแล้ว เพื่อจะรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยหลักเกณฑ์เบื้องต้น นาข้าวที่ได้รับความเสียหายนั้น จะได้รับค่าชดเชยไร่ละ 1,113 บาท ไม่เกิน 30 ไร่ต่อครัวเรือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน