X

ศธจ.สุโขทัยเปิดค่าย “สะเต็มศึกษา” เพิ่มพูนทักษะนักเรียน-หนุนเด็กเรียนอาชีพ จบมีงานทำ

วันนี้ (16 ต.ค.) ดร.ลือชัย  ชูนาคา ศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการค่ายวิชาการ “Saitham Strong Stem” ซึ่งโรงเรียนสายธรรมได้จัดขึ้น เพื่อฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ และบูรณาการสหสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมตามแนวสะเต็มศึกษา ที่ห้องประชุมโรงเรียนสายธรรม อ.เมืองสุโขทัย

 

นายภคบูลย์  พัฒนเจริญ ผอ.โรงเรียนสายธรรม กล่าวว่า สายธรรมเป็นโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ ได้ส่งครูผู้สอนเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ “สะเต็มศึกษา” และโครงการโรงเรียนเครือข่ายร่วมพัฒนาคุณภาพประถมศึกษา (บ้านวิทยาศาสตร์น้อย) เมื่อนำมาขยายผลในโรงเรียนสายธรรม จึงทำให้ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ มีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมนี้มากยิ่งขึ้น

 

ดร.ลือชัย  ชูนาคา ศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นต้นแบบที่ดีให้กับหลายๆโรงเรียน เป็นการจุดประกายในการพัฒนาเด็กให้เกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพราะในชีวิตจริงเด็กไม่ได้มีการใช้เฉพาะความรู้คณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ แต่ต้องใช้องค์ความรู้รวมเพื่อเติมเต็มด้วย ครูจึงต้องเปลี่ยนวิธีการสอน เพื่อให้เด็กสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ไปสู่โลกยุคใหม่ได้

 

ทั้งนี้ ดร.ลือชัย ยังกล่าวถึงแผนพัฒนาและการขับเคลื่อนในภาพรวม ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย ในโอกาสที่มารับตำแหน่งใหม่ครั้งนี้ด้วยว่า หน่วยงานทางการศึกษาทั้งหมดในสุโขทัย จะต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ไม่แยกส่วน และจะมีแนะแนวการอาชีพร่วมกับสถาบันอาชีวะ เพื่อให้เด็กที่ไม่มีโอกาสเรียนต่อสายสามัญ ได้มาเรียนต่อสายอาชีพ เพื่อจบแล้วจะได้มีงานทำ โดยทีมศึกษานิเทศก์จะเป็นเหมือนหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปตามโรงเรียนต่างๆ เติมเต็มในเชิงวิชาการ เชิงการแนะแนว และอีกหลายรูปแบบที่วางแผนไว้

 

“อุปสรรคที่ผ่านมา คือการทำงานกันแบบแยกส่วน แต่เมื่อมีสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขึ้นมาแล้ว ซึ่งเป็นเหมือนผู้แทนกระทรวงฯของจังหวัด ก็จะเป็นผู้ทำหน้าที่ประสานเครือข่ายทางการศึกษาทั้งหมด การทำงานก็จะขับเคลื่อนได้เร็วขึ้น และไม่ได้ทำแค่เรื่องงานบุคคลเท่านั้น แต่เราจะทำเรื่องคุณภาพด้วย”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน