X

พบกระทิง 2 ฝูงสุดท้ายในสุโขทัย หนีแล้งหาน้ำกิน จนท.-ชาวบ้านช่วยกันปกป้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน มักจะมีการพบเจอฝูงกระทิงจากป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม จังหวัดสุโขทัย-ลำปาง ออกมาหาแหล่งน้ำกินพร้อมกับสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นห่วง จึงช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอยคุ้มครองดูแลความปลอดภัยให้สัตว์เหล่านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าก็ได้จัดกำลังพร้อมอาวุธครบมือออกเดินเท้าลาดตระเวนกันอย่างเข้มงวดเช่นกัน

นายสุพรรณ  คำภูษา พนักงานพิทักษ์ป่า ส3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม จังหวัดสุโขทัย-ลำปาง มีทั้งหมด 213,171 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อ.ศรีสำโรง อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย และ อ.เถิน จ.ลำปาง สัตว์ป่าที่พบมีทั้งกระทิง เลียงผา เก้ง หมี เม่น ตัวนิ่ม หมูป่า ไก่ป่า สุนัขจิ้งจอก อีเห็น ชะมด ลิงแสม ฯลฯ

ช่วงนี้หน้าแล้ง สัตว์ป่ามักออกมาหาแหล่งน้ำกิน ทางฝ่ายปกครองและกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จึงประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลสัตว์ป่าที่หลุดออกมา โดยเฉพาะกระทิงที่เหลืออยู่ 2 ฝูงสุดท้ายของ จ.สุโขทัย ฝูงแรกมี 4-5 ตัว อีกฝูงมี 7-8 ตัว ซึ่งชาวบ้านต่างก็หวงแหน จึงร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ช่วยกันปกป้องดูแลมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม โดยนายกิติพัทธ์  แสงแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม และนายธวัชชัย  ศักดิ์ประศาสน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย (ป่าคา) ก็ได้ร่วมกันจัดชุดเดินเท้าลาดตระเวน ผลัดเปลี่ยนกัน ทั้งเดือนจะมีเจ้าหน้าที่อยู่ในป่า พร้อมกับมีการติดตั้งกล้องตามจุดต่างๆ ทั่วพื้นที่ เพื่อคอยดูสัตว์ป่าและผู้ลักลอบเข้ามา หากพบเจอก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน