X

พิษแล้ง! พบไม้ผลสุโขทัยเสี่ยงตายกว่า 1 หมื่นไร่

12 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนตร  สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอศรีสัชนาลัย และสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 5 ได้ร่วมกันสำรวจพื้นที่ปลูกส้มเขียวหวานที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ที่หมู่ 7 , 8 , 21 ต.แม่สิน และหมู่ 8 ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย พบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 ลักษณะ คือ เริ่มยืนต้นตาย กับยังไม่ตาย แต่ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้เนื่องจากผลร่วง

โดยกรณีต้นที่ยังไม่ตายหากไม่ได้รับน้ำภายใน 1 ถึง 2 เดือน จะได้รับความเสียหายหนัก ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 จึงแจ้งให้กรมน้ำบาดาลเร่งช่วยเหลือในส่วนที่เสียหาย และให้เกษตรอำเภอเร่งรัดสำรวจเพื่อช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป สำหรับในแปลงของเกษตรกรที่ยังพอมีน้ำ แนะนำให้ใช้น้ำแบบประหยัด เพื่อเลี้ยงต้นให้ได้เก็บผลผลิตรุ่น 2 ในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพื้นที่ปลูกไม้ผล เช่น ส้มเขียวหวาน ทุเรียน ลองกอง และมะปราง ในเขต อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย พบว่ามีไม้ผลมีความเสี่ยงรุนแรงที่อาจจะตายได้ คือ ต.บ้านแก่ง จำนวน 333 ไร่ ต.บ้านตึก จำนวน 4,340 ไร่ ต.ป่างิ้ว จำนวน 60 ไร่ ต.แม่สำ จำนวน 2,730 ไร่ และ ต.แม่สิน จำนวน 5,217 ไร่ รวมพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด 12,680 ไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน