X

ลุยพิสูจน์ “ถ้ำลม-ถ้ำวัง” แดนมหัศจรรย์แห่งศรีสำโรง

วันที่ 4 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นอกจากมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่างเช่น ลานหินตัดโบราณที่มีน้ำตกให้ชมปีละครั้ง กับวัดถ้ำระฆังเก่าแก่ ซึ่งผู้คนแห่กันไปพิชิตบันได 649 ขั้น และประเพณีแปลกแห่งเดียวในสุโขทัย อย่างลอยกระทงในโบสถ์วัดเขาดินไพรวัน แล้ว ก็ยังมี “วนอุทยานถ้ำลม-ถ้ำวัง” ที่ตั้งอยู่หมู่ 7 ต.นาขุนไกร ด้วย

โดยจุดเด่นน่าสนใจของ “ถ้ำลม” เริ่มจากตรงบริเวณหน้าปากถ้ำ จะมีกระแสลมเย็นพัดออกมาตลอดเวลา คล้ายกับว่าเปิดแอร์ ยิ่งถ้าอากาศภายนอกร้อน แสงแดดจ้า ลมที่พัดเข้ามาทางช่องปล่องสันเขาด้านหลัง ลงสู่เพดานถ้ำด้านใน พัดผ่านหินงอกหินย้อยที่ซึมซับความเย็นไว้ ก็ยิ่งทำให้อากาศที่ถ่ายเทออกมาสู่ปากถ้ำเย็นสบายถึงหนาวสั่น

และภายในถ้ำก็มีธรรมชาติสวยงาม ทั้งหินงอกหินย้อย โดยเฉพาะห้องโถงเกล็ดสไบนาง จะมีผนึกสารแคลเซียมไบคาร์บอเนตผสมสารแร่ซิลิการ์ ทำให้เกิดประกายเกล็ดสีเงินระยิบระยับบนหินงอกหินย้อย ซึ่งมีอายุการเกิดไม่ต่ำกว่า 1,000 ปีขึ้นไป ส่วนที่ห้องโถงพญาเอราวัญก็มีหินงอกย้อยลงมาจากเพดานถ้ำ คล้ายกับเศียรช้างขนาดใหญ่

หลังจากเดินศึกษาธรรมชาติภายในถ้ำ ที่มีทั้งทางแคบและต้องปีนป่ายบันได สนุกตื่นเต้นกันแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทะลุออกถ้ำด้านหลัง ลัดเลาะป่าไปตามเส้นทาง เพื่อแวะจุดชมวิวลานสำโรง ก่อนเดินลงเขากลับมายังบริเวณปากถ้ำทางเข้า สำหรับ “ถ้ำวัง” เป็นถ้ำมืดที่แยกออกจากถ้ำลม ทางเข้าเป็นช่องแคบ ปัจจุบันมีหินปิดขวางทางเข้า ถ้าจะเข้าไปชมต้องโรยตัวลงไป ภายในถ้ำเป็นห้องโถงมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และเพดานถ้ำมีเกล็ดหินสะท้อนแสงเป็นประกายสวยงามเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน