X

เรือยาวลายคราม 6,000 ปี ลงน้ำพายเรือยาวย้อนอดีต

พิจิตรสืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาวย้อนยุค   จัดฝีพายลายคราม ผู้สูงอายุ กว่า 115 คน  อายุรวมกันกว่า   6,000 ปี พายเรือย้อนอดีตฝีพายเรือ สร้างความสนุกสนาน ดีต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต ผู้สูงอายุ

ที่วัดกำแพงดิน  ตำบลกำแพงดิน  อำเภอสามง่าม  จังหวัดพิจิตร  ทางคณะกรรมการวัด  จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี ณ ลำน้ำยม  หน้าวัดกำแพงดิน  อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร  โดยมีเรือยาวจากทั่วประเทศกว่า 40 ลำร่วมการแข่งขันในเรือยาว 3 ปะเภท ได้แก่ 12 ,30 และ 55 ฝีพาย

 

สีสันของการแข่งขันในปีนี้  เป็นการแข่งขันเรือยาวพิเศษ  2  ลำเรือ คือ เรือเพชรสยาม  และ  เรือเพชรประกายมาศ  โดยทั้ง 2 ลำ  ขนเอาฝีพายรุ่นเก่า หรือที่เรียกกันว่า ฝีพายลายคราม ที่มีอายุระหว่าง ตั้งแต่  55 ถึง 70  กว่าปีลงพายเรือ   โดยฝีพายทั้ง 2 ทีม รวม 115 คน แต่งกายย้อนยุค สวมเสื้อสีสะท้อนแสง กางเกงขาก๊วย ผ้ายันต์โผกศรีษะ ส่วนใบพายใช้พายใบข้าวซึ่งเป็นพายยุคเก่า แตกต่างจากปัจจุบันที่เปลี่ยนเป็นพายใบโพธิ์

ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน จากเรือเรือเพชรสยาม ในชุดเสื้อสีเขียว เจอกับ เรือเพชรประกายมาศ  ในชุดสีส้ม   ซึ่งบรรดาฝีพาย ในแต่ละลำ เป็นอดีตฝีพายเรือรุ่นเก่า ที่มีอายุรวมกันในแต่ละลำประมาณ 3,000 ปี รวม 2 ลำ  รวมอายุได้กว่า 6,000 ปี  พายกันมาเต็มกำลัง  เต็มแม่น้ำยม ตลอดระยะทาง 650 เมตร ท่ามกลางสายตากองเชียร์ของแฟนเรือยาวนับพันคนสองฝั่งแม่น้ำยมที่ลุ้นกับการแข่งขันและลุ้นว่าเรือทั้งสองลำจะพายถึงเส้นชัยหรือไม่

นายสมัคร  เพชรี  อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นฝีพายที่อายุสูงสุด กล่าวว่า ในหมู่บ้าน มีเรือเก่า 2 ลำ ซึ่งชาวบ้านล้วนเป็นฝีพายเรือของหมู่บ้าน เมื่อครั้นอดีต  โดยการพายเรือทั้ง2 ลำ จะใช้จับสลากเพื่อให้ฝีพายลงลำไหน  โดยการย้อนอดีตฝีพาย ที่มีอายุมาก ต่างมีความสุขมากที่ได้กลับมาพายเรือยาวอีกครั้งเนื่องจากเป็นกีฬาที่ชื่นชอบ ตนเองและฝีพาย สมัยอดีต รุ่นราวคราวเดียวกันได้มีโอกาสมาร่วมพายเรือยาว ซึ่งก็ดีต่อชุมชนเรื่องของความสามัคคี  ดีต่อสุขภาพกาย และดีต่อสุขภาพจิต ของผู้สูงอายุ และ อยากให้มีการจัดกิจกรรมทุกปี

 

สำหรับการแข่งขันเรือย้อนยุคฝีพายลายครามเป็นแนวคิดของพระครูศรีปริยัติวิฑูรย์ เจ้าอาวาสวัดกำแพงดิน รองเจ้าคณะอำเภอสามง่าม มีแนวคิดในการย้อนอดีตด้วยการขึ้นทะเบียนฝีพายเรือยาวในอดีตอายุ 55 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันรวมได้แล้ว 180 คน เพื่อให้ฝีพายซึ่งเป็นผู้สูงอายุได้มีโอกาสย้อนอดีตในกายพายเรือ  ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งความสามัคคี  สุขภาพกาย และสุขภาพจิต เป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของการแข่งขันเรือยาว โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของเรือยาวในอดีต ให้กับคนรุ่นหลังอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน