X

ชาวนาพิจิตร จ้างแบ็คโฮ ทำคันกั้นน้ำ เตรียมรับมือแม่น้ำยมล้นตลิ่ง

พิจิตรแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวนาในพื้นที่อำเภอสามง่ามลงทุนว่าจ้างรถแบ็คโฮเพื่อขุดดินทำเป็นพนังป้องกันน้ำท่วมข้าว

พิจิตร ชาวนาในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม  ลงทุนว่าจ้างรถแบ็คโฮเพื่อขุดดินในแปลงน้ำทำเป็นคันกั้นน้ำเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันต้นข้าวอายุ 1 เดือนเศษ ไม่ให้ได้รับความเสียหายหลังจากแม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่ไม่ห่างจากแปลงนามากนักเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 7 เมตรเศษ และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยเพิ่มระดับสูงขึ้น 5-7 เซนติเมตรต่อวัน  อีกไม่ถึงเมตรก็จะล้นตลิ่งเข้าแปลงนา ชาวนาจึงว่าจ้างรถแบ็คโฮเพื่อขุดเป็นคันดินกั้นน้ำป้องกันข้าวไม่ให้ได้รับความเสียหาย

ชาวนาในพื้นที่ หมู่ 8 กล่าวว่า  ทำนาในพื้นที่ 20 ไร่ ลงทุนไปกว่า 20,000 บาท  โดยคิดว่าน้ำจะไม่ท่วมเนื่องจากก่อนหน้านี้แม่น้ำแห้งจนแทบไม่มีน้ำ  แต่จากฝนที่ตกชุก น้ำเหนือที่ไหลสะสมส่งผลให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ใกล้จะล้นตลิ่ง ตนเองจึงว่าจ้างรถแบ็คโฮ ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายชั่วโมงละ 1,600 บาท เป็นเวลา 4 ชั่วโมง เพื่อสร้างแนวกั้นน้ำป้องกันไม่ให้ข้าวที่ปลูกอายุ 1 เดือนเศษเสียหายซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะป้องกันได้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน