X

สรุปสถาณการณ์น้ำ และผลกระทบจากพายุ โพดุล

สรุปสถานการณ์น้ำ ผลกระทบจากพายุ “โพดุล” และการช่วยของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่จังหวัดพิจิตร

– ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. 62 แม่น้ำยมมีระดับสูงขึ้น ทำให้มีน้ำเอ่อเข้าพื้นที่บ้านเรือนและถนนภายในหมู่บ้าน หมู่ที่ 11 บ้านรังนก ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ น้ำท่วมขังทุกปี มีน้ำสูงประมาณ 30 ซม. โดยบริเวณดังกล่าวมีบ้านพักอาศัย 10 หลังคาเรือน ทุกบ้านมีเรือไว้สัญจรยัง ไม่มีรายงานความเสียหาย ทั้งนี้ได้กำชับให้ผู้ใหญ่บ้านติดตามสถานการณ์ หากพบความเสียหายหรือผลกระทบให้รายงานให้ทราบโดยเร็ว เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือได้ทันที

– 30 ส.ค. 62 เวลา 23.00 น. นายวิศิษฐ์ เบญจพิทักษ์กุล นายอำเภอทับคล้อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ มีน้ำเอ่อล้นไหลผ่านพื้นผิวจราจร มีปริมาณน้ำสูงประมาณ 40 ซม. เป็นถนนสายวังแดง-ด่านช้าง เป็นเขตติดต่อระหว่างอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร กับอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยได้ตั้งกรวยจราจรไว้เป็นสัญลักษณ์เตือนให้ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ใช้ความระมัดระวังในการสัญจร

– 31 ส.ค. 62 เวลาประมาณ 01.00 – 04.30 น. พื้นที่อำเภอวังทรายพูน มีน้ำเอ่อล้นไหลผ่านท่วมถนนและท่วมบ้านเรือนประชาชนดังนี้

1.บ้านใหม่เนินสวรรค์ ม.9 ต.หนองปลาไหล น้ำไหลข้ามถนนสายทับไทร – บุ่งมะกรูด รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้
2.บ้านเขาเขต ม.8 ต.หนองพระ น้ำท่วมไหลผ่านถนน ระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้
3.บ้านทุ่งโม่ง ม.7 ต.วังทรายพูน น้ำท่วมบริเวณวัดทุ่งโม่ง ระดับน้ำสูงประมาณ 70 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ คาดว่าสถานการณ์มวลน้ำจากอำเภอเนินมะปราง และมวลน้ำจากอำเภอวังโป่ง จะส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอวังทรายพูนอีกหลายหมู่บ้าน

– 31 ส.ค. 62 เวลาประมาณ 02.00-05.00 น. พื้นที่อำเภอสากเหล็ก มีน้ำเอ่อล้นจาก อ.เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ไหลบ่าท่วมไร่นาและบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ต.วังทับไทร และ ต.ท่าเยี่ยม ซึ่งระดับน้ำในคลองทุกสายค่อนข้างวิกฤต คาดว่าสถานการณ์มวลน้ำจากอำเภอเนินมะปราง และมวลน้ำจากอำเภอวังทอง จะส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอสากเหล็กอีกหลายหมู่บ้าน

– 31 ส.ค. 62 เวลาประมาณ 8.00 น. เกิดเหตุดินทรุดตัวบริเวณริมแม่น้ำน่าน ถนนประเวศน์เหนือ เขตเทศบาลเมืองบางมูลนาก ผู้ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 6 ครัวเรือน ขณะนี้เทศบาลเมืองบางมูลนาก ดำเนินการเร่งให้ความช่วยเหลือ
ปัจจุบัน จังหวัดพิจิตรยังไม่มีการประกาศเขตพื้นที่การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน
สำหรับเตรียมพร้อมรับสถานการณ์มีการมอบหมายดังนี้
– ให้อุตุนิยมวิทยาจังหวัด ติดตามสภาพอากาศ
– ให้ชลประทานจังหวัด ติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำของแม่น้ำเพื่อเตรียมรับสถานการณ์
– เกษตรจังหวัด เตรียมการและแนวทางในการป้องกันและแก้ไขด้านการเกษตร

การช่วยเหลือ
– ผู้ว่าราชการจังหวัด นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ มอบหมายให้นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัยปลัดจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่
– มทบ.36 จังหวัดเพชรบูรณ์ และกองกำลัง อส.พิจิตร นำกำลังพลช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่ประสบภัย
– ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๘ กำแพงเพชร สนับสนุนเรือพาย ๒ ที่นั่ง จำนวน ๒๐ ลำ เพื่อช่วยผู้ประสบภัย พร้อมกับ ปภ. จังหวัดพิจิตร นำเจ้าหน้าที่ พร้อมเรือท้องแบนเข้าพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
– นายอำเภอ ปลัดอำเภอ อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กู้ชีพ กู้ภัย ร่วมให้ความช่วยผู้ประสบภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน