X

ข้าวเหนียวขึ้นราคา แม่ค้าหมูปิ้ง ไม่เพิ่มราคา

พิจิตร แม่ค้าต้องแบกรับภาระวันละ 500-600 บาท จากการปรับตัวของราคาข้าวเหนียว  ส่งผลกระทบกับร้านข้าเหนียวหมูปิ้ง และร้านข้าวหลามที่ใช้ข้าวเหนียวเป็นวัตถุดิบ แม่ค้าระบุว่า ซึ่งหากมีการปรับราคาอีก จะหยุดขาย เนื่องจากแบกภาระไม่ไหว

จากกรณีราคาข้าวเหนียว ที่ถูกปรับราคาสูงขึ้นมา จนส่งผลให้ผู้บริโภค และพ่อค้า-แม่ค้าขายข้าวเหนียว ต่างได้รับผลกระทบอย่างมากนั้น ซึ่งทางบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่ใช้ข้าวเหนียวเป็นวัตถุดิบ ในการจำหน่ายอาหาร ในเขตตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร ต้องแบกภาระในการจำหน่ายสินค้าไม่มีการปรับขึ้นราคา เพื่อดึงลูกค้าที่ซื้ออยู่เป็นประจำ โดยมีต้นทุนเพิ่ม ถึง วันละ 500-600 บาท ซึ่งส่งผลทำให้การค้าขาย กำไรน้อยลง ถึงขั้นเสมอตัว

โดย นางจรรยา มณีกาศ แม่ค้าขายข้าวเหนียว หมูปิ้ง ในตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร ระบุว่า หลังจากที่ข้าวเหนียวได้ปรับราคา จากในน้ำหนัก 45 กิโลกรัม กระสอบละ  1,400 บาท ขึ้นเป็นกระสอบละ 2,000 บาท ส่งผลทำให้การค้าขาย ที่ต้องแบกรับภาระจากการปรับราคาของข้าวเหนียว ซึ่งปกติ ในแต่ละวัน จะใช้ข้าวเหนียววันละ 45-50 กิโลกรัม  แต่ มีการปรับราคาของข้าวเหนียวขึ้น จึงต้องแบกภาระในการขาย ถึงวันละ 600 บาท   แต่ทางร้านที่ไม่มีการปรับราคา และปริมาณอาหาร ในราคา 20-25 บาท เพื่อดึงลูกค้า ไม่ให้หายจากการจำหน่าย

ขณะที่ ป้าตุ๊ ที่เปิดจำหน่ายข้าวหลาม ที่ใช้ข้าวเหนียวเป็นวัตถุดิบ ในการทำข้าวหลาม ระบุว่า ปกติจะใช้ข้าวเหนียว วันละ 10 กิโลกรัม แต่หลังจากมีการปรับราคาขึ้น ข้าวหลามที่จำหน่ายอยู่ ยังจำหน่ายราคาปกติ จึงต้องแบกภาระ วันละ 500 บาท จากการปรับราคาของข้าวเหนียว ซึ่ง หากมีการปรับราคาขึ้น ถึงกิโลกรัมละ 50 บาท จะต้องหยุดจำหน่ายชั่วคราว เพื่อไม่ให้กระทบกับรายได้ ที่ไม่สมดุลกับต้นทุนการผลิต

สำหรับการปรับราคา ของข้าวเหนียว ในช่วงนี้ ซึ่งทางบรรดาพ่อค้า แม่ ค้าส่วนใหญ่ ต้องแบกภาระต้นทุน ในการจำหน่ายสินค้า เพื่อรอข้าวเหนียวใหม่ ของเกษตรกร ซึ่งจะผ่านขบวนการตลาด  และจะทำให้ราคาปรับลง แต่การปรับราคาของข้าวเหนียวที่สูงขึ้น ทางร้านค้ายังคงจำหน่ายสินค้าราคาเดิม เพื่อรักษาลูกค้าให้อยู่กับการจำหน่ายสินค้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน