X

อายุยืน แม่เฒ่า 6 แผ่นดินวัย 102 ปี ยังแข็งแรงความจำดี

 แม่เฒ่าท่านหนึ่งที่จังหวัดพิจิตร ในปัจจุบันมีอายุถึง 102 ปี เกิดในสมัยรัฐกาลที่ 5 ยังมีสุขภาพแข็งแรง ความจำดีเป็นเลิศ เผยการปฎิบัติตัวให้อายุยืนยาวคือการกินผัก ปลา และออกกำลังกาย

ทวดเหลาะ คือชื่อที่ชาวบ้านเรียกหรือชื่อจริงคือ นางเหลาะ พรหมนิล วัย 102 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 10 ตำบลห้วยพุก อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร วันนี้ต้องเดินทางมาฌาปนกิจศพเหลน ซึ่งมีวัยเพียง 60 ปี ทำให้ชาวบ้านต่างพากันสงสัยว่าทำไม ทวดเหลาะ ถึงได้มีอายุยืนยาวกว่าคนรุ่นหลัง

โดยจากคำบอกเล่าของทวดเหลาะ ที่ยังมีความจำดี บอกว่า ตนเองเคยเป็นเทพีสงกรานต์ ของอำเภอบางมูลนาก ต้องเดินเท้าผ่านป่าไปประกวดนางงาม ถึง 2 วัน 2 คืน เมื่อชนะเลิศแล้ว ทางกรรมการจัดงานก็นำขึ้นหลังช้างแห่ไปรอบเมืองบางมูลนาก ซึ่งตอนนั้นตนเองมีอายุเพียง 12 ปี


โดยทวดเหลาะ ยังบอกอีกว่า สาเหตุที่ทำให้มีชีวิตยืนยาว มีเพียง 3 อย่างเท่านั้นคือ การออกกำลังกาย ที่ตนเองจะออกกำลังทุกวัน การรับประทานผักทุกชนิด ยกเว้นบางชนิดที่อาจส่งผลต่อโรคประจำตัว และปลา ยกเว้นปลาสวาย ที่ทวดเหลาะไม่ชอบรับประทาน ส่วนเนื้อสัตว์อื่นๆ เช่นหมู ทวดบอกว่า ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่กิน และสุดท้ายหลังอาบน้ำ ทวดจะใช้ขมิ้นทาตัวหลังอาบน้ำ ซึ่ง 3 อย่างนี้ ทวดเหลาะประปฏิบัติตัวเช่นนี้มาตลอดชีวิต ทำให้ร่างกายแข็งแรง ตวามจำดี และมีอารมย์แจ่มใส
โดยนางสาวดวงใจ จันทร์หอม วัย 41 ปี เหลนซึ่งคอยดูแลทวดบอกว่า ทวดเหลาะจะออกกำลังทุกเช้า และยังปลูกผักกินเอง ตักน้ำรดต้นไม้เอง ส่วนอาหารก็จะรับประทานอาหาร เฉพาะ ผัก กับปลาเท่านั้น

ทวดเหลาะ ซึ่งเกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 และผ่านมาถึง 6 รัชสมัย ก็ถือว่าเป็นเครื่องมือชี้วัดเป็นอย่างดี ที่ทำให้เห็นว่าข้อมูลทางการแพทย์ ที่บอกให้ประชาชน ออกกำลังกาย รับประทานผัก และเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะปลา ซึ่งย่อยง่าย จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งต่างกับคนในปัจจุบันที่รับประทานอาหารฟาสฟู๊ด มีคุณค่าทางอาหารไม่ครบถ้วน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน