X

สืบสานประเพณีโบราณบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาว

สืบสานประเพณีโบราณบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาว เพื่อเป็นสิริมงคลกับเรือยาวและฝีพายเรือในการนำเรือยาวร่วมทำการแข่งขัน พร้อมเชิญชวน เที่ยวชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ที่ลำน้ำน่าน หน้าวัดหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร , และวันที่ 31 สิงหาคม 2562 – 1  กันยายน 2562

เสียง พราหมณ์ ที่ประกอบพิธีอันเชิญ แม่ยานางเรือ พร้อมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ประทับ เรือไกรทอง และ เรือหมื่นสุวรรณ ซึ่งเป็นเรือยาว ของวัดหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณี โดยมีการประกอบพิธีแบบโบราณ  ซึ่งมีทั้งการประกอบพิธีบวงสรวงแบบพราหมณ์ และการเจริญพระพุทธมนต์แบบสงฆ์  เป็นการสืบทอดประเพณีมาอย่างยาวนานของชาวตำบลหัวดง  โดยการประกอบพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เรือและเหล่าฝีพายก่อนลงสนามชิงชัยในสนามต่าง

โดยพิธีเริ่มต้นจากพราหมณ์ซึ่งเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่ประชาชนในพื้นที่เคารพประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวเครื่องบวงสรวงซึ่งประกอบด้วยบายศรี ดอกไม้ ธูป เทียน อาหารสรวงคาวหวาน  จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์ พระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์จำนวน 9 รูป เจริญชัยยะมงคลคาถา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับเรือยาว และฝีพายเรือ รวมถึงประชาชน เยาวชน นักเรียน ที่เข้าร่วมพิธี ซึ่งหลังจากพิธีบวงสรวง ทางวัดได้แจกวัตถุมงคล ให้กับบรรดาฝีพายเรือ และ ประชาชน ที่เข้ารวมงาม รวมไปถึง ผ้ายันต์มงคล ขณะที่ฝีพายบางคน ที่ต้องใช้ความสามารถ ต่างขี่คอขึ้นตามเก็บ ผ้ายันต์ ที่ถูกติดตั้งตามยอดของพิธีที่บวงสรวง เพื่อเก็บไว้เป็นสิริมงคลของการแข่งขันเรือ

สำหรับวัดหัวดง จัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวเป็นประจำทุกปี  ให้กับเรือไกรทอง  และ เรือหมื่นสุวรรณ ซึ่งทางวัดหัวดง ขอเชิญชวนประชาชน และ นักท่องเที่ยว เที่ยวชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ที่ลำน้ำน่าน หน้าวัดหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร , และวันที่ 31 สิงหาคม 2562 – 1  กันยายน 2562

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน