X

โปรยทานฉลากประเพณีทิ้งกระจาดแจกทานให้ประชาชนผู้ยากไร้

ผู้ใจบุญชาวอำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร จัดประเพณีทิ้งกระจาด โปรยสลากแจกทานบนที่สูง แจกจ่ายของใช้ประจำบ้าน ให้กับประชาชน ผู้ยากไร้ 1500 คน

 

ที่อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ชมรมการแสดงมิตรภาพไทย-จีน ร่วมกันประชาชนผู้ใจบุญอำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร จัดประเพณีทิ้งกระจาด  เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนร่วมกัน สืบสานประเพณี อุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นการอุทิศเครื่องอุปโภค สร้างความเอื้ออาทรต่อกันในชุมชน โดยใช้การโปรยทาน ฉลาก เพื่อนำไปแลก เครื่องใช้ประจำบ้าน  ข้าวสาร อาหาร น้ำดื่ม  กว่า 1500 คน

ซึ่งการจัดงานประเพณี ทาง ผู้จัดงาน ได้ นำอาหาร ขนม น้ำดื่ม กว่า 30 ร้านค้า มาใช้ประชาชน ที่มาร่วมงาน ได้ เลือกรับประทาน จากนั้น ได้ นำเอาเยาวชนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์จังหวัดลพบุรี นำนักแสดงโขน  เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สำมนักขา ก่อศึก มาทำการแสดงให้กับประชาชน ที่ร่วมงาน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย กับ วัฒนธรรมจีน ในงานประเพณีทิ้งกระจาด

 

โดย ไฮไลน์งานประเพณีทิ้งกระจากในปีนี้ คือการแจกทาน ซึ่งทางคณะผู้จัดงาน ได้ทำสลาก ซึ่งจะเป็นของใช้ประจำบ้าน ทั้ง ข้าวสาร นำยาล้างจาน น้ำดื่ม มัดร่วมกับขนม จากนั้น นำขึ้นไปโปรยลงมา จากที่สูง เพื่อให้ประชาชน กว่า 1500 คน ที่อยู่ด้านล่าง นำสลาก ที่ได้จากการโปรย มาแลก สินค้าที่ทางเจ้าหน้าที่ ได้ จัดจุดแลก เพื่อเป็นการแจกทาน ให้กับประชาชน และ ผู้ยากไร้

 

สำหรับ ประเพณีทิ้งกระจาด เป็นพิธีกรรมจีนอย่างหนึ่งที่นิยมจัดขึ้นในเทศกาล ของชาวจีน หรือเรียกกันว่า ซิโกว แปลว่าการให้ทานแก่วิญญาณไร้ญาติ โดยเริ่มกลางเดือน 7 ของจีน แต่จะตรงกับเดือน 9 ของไทยทางจันทรคติ เป็นเวลา 5 วัน 5 คืน พอวันที่ 3 จะเป็นวันทิ้งกระจาดฟ้า โดยจะมีการทิ้งสิ่งของหรือไม้ติ้วที่มีหมายเลขเขียนไว้จากที่สูงลงมา ผู้ที่มาชมงานถ้าใครรับไม้ติ้วได้หมายเลขไดก็นำไปรับสิ่งของตามหมายเลขนั้น ซึ่งมีค่ามากน้อยลดลดหลั่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน