X

แล้งหนักในรอบ 34 ปีน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอด

พิจิตร ฝนแล้ง น้ำดิบขนาด5 ไร่ ผลิตน้ำประปาในหมู่บ้านแห้งขอดลง ชาวบ้านระบุ แล้งสุดในรอบ 34 ปี กว่า 80 หลังคาเรือน ขาดน้ำอุปโภค มากว่า 1 เดือน
สภาพความแห้งแล้ง ของ สระน้ำเนื้อที่ กว่า 5 ไร่ ของชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ที่เป็นพื้นที่น้ำดิบ ที่ผลิตประปา ให้กับหมู่บ้าน กว่า 80 หลังคาเรือน โดยแหล่งน้ำดิบ บริเวณสระกลางหมู่บ้านได้ ทยอยแห้งขอดลง จากฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน จนไม่มีน้ำเหลือพอผลิตประปา ในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้าน ขาดน้ำอุปโภค นานกว่า 1 เดือน โดยชาวบ้านระบุว่า แล้งสุดในรอบ 34 ปี ที่มีการทำสระน้ำผลิตน้ำประปา
นายทองสุข เสือปรางค์ ชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านหนองปล้อง ตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ระบุว่า” สระน้ำเนื้อที่ กว่า 5 ไร่ เป็นแหล่งน้ำผลิตประปา ในหมู่บ้าน โดยทุกปี ในช่วงนี้ จะมีน้ำฝนมาเติมปริมาณน้ำในสระ แต่ ปีนี้ฝนทิ้งช่วง เป็นเวลานาน ทำให้ปริมาณน้ำในสระน้ำแห้งขอด จึงทำให้ชาวบ้าน กว่า 80 ครอบครัว ขาดน้ำ อุปโภคในครัวเรือน ซึ่งตั้งแต่ ทำการขุดสระน้ำผลิตน้ำประปา มาตั้งแต่ ปี 2528 ซึ่งในปีนี้ถือว่า ขาดน้ำหนักสุด ในรอบ 34 ปี

โดยเบื้องต้น ทางเทศบาลตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ได้รายงานไปยังนายอำเภอวังทรายพูน เพื่อหาแนวทางการแก้ไข ระยะยาว โดยการช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองปล้อง ได้นำรถบรรทุกน้ำ แจกจ่ายประชาชน ในพื้นที่ให้มีน้ำอุปโภค ส่วนการแข้ไขปัญหาระยะยาว ได้ ประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค ทำการขยายเขต การส่งน้ำระบบประปา เพื่อให้ชาวบ้านใช้น้ำ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน