X

ชาวบ้านรอบเหมืองทอง กังวลเหมืองทองจะกลับมาเปิดกิจการ

ชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ ในจังหวัดพิจิตร กังวล หลังเหมืองแร่ทองคำชาตรี ของบริษัท อัครารีซอสเซส มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดกิจการต่อได้อีกครั้ง หลังจากหยุดชั่วคราว ตาม คำสั่ง ม.44 เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 ชาวบ้านระบุ ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ซึ่งหากเหมืองทองกลับมาเปิดกิจการ ก็ขอให้ย้ายชาวบ้านออกจากพื้นที่

ภายหลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า แนวทางของบริษัทอัครารีซอสเซส  สามารถดำเนินการเหมืองทองต่อได้ ท่ามกลางการเจรจาข้อพิพาท ที่กำลังเกิดขึ้น ระหว่างรัฐบาลไทย กับ บริษัทคิงเกตส์ คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด สัญชาติออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัทอัคราฯ ซึ่งมีกำหนดนัดไต่สวนครั้งแรกเดือนพฤศจิกายนนี้  รวมถึงการเจรจา แม้จะยังไม่มีตัวแทนเหมืองทองอัคราฯ เข้าพบเป็นทางการ แต่แนวทางเห็นว่า ถ้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ประเทศไม่เสียประโยชน์ และไม่กระทบประชาชน ก็เห็นควรให้เดินหน้าต่อได้

วันที่ 16 สิงหาคม 2562 ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำ ในพื้นที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร  โดยชาวบ้านต่างพากันกังวลใจ หลังจากที่บริษัท อัครารีซอสเซส มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดกิจการต่อได้อีกครั้ง หลังจากหยุดชั่วคราว ตาม คำสั่ง ม.44 เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 ซึ่งชาวบ้านระบุว่า หลังเหมืองทองกลับมาเปิด ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากจะได้ผลกระทบมากกว่าปัจจุบัน และอยากให้รัฐบาลช่วยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ

นายนพรุจ จงฟังเสนาะ ชาวบ้าน บ้านนิคม ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ กล่าวว่า  “หลังจากที่เหมืองทองปิดกิจการลง มา เกือบ 3 ปี ทำให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น  แต่ ก็ยังมีผลกระทบจากสารโลหะหนัก ที่บ่อเก็บกากแร่ในพื้นที่ จึงส่งผลกระทบด้านสุขภาพมาต่อเนื่อง ซึ่งหากมีการกลับมาเปิดกิจการการทำเหมืองแร่ทองคำ หลังจากนี้ ยิ่งกังวลว่า จะเกิดผลกระทบจากการทำงานของเหมืองทองมากขึ้นกว่าเดิม และทองคำของประเทศคงจะหมดลง  จึงอยากขอให้รัฐบาล ช่วยพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากเหมืองแร่ทองคำเปิดกิจการอีกครั้ง ก็ต้องย้ายออกในพื้นที่ ต้องมีฝ่ายใดอยู่ อีกฝ่ายต้องไป เนื่องจากผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ ที่ส่งผลกับประชาชน

ขณะที่ บรรยากาศ ของ บริษัทอัครารีซอสเซส จำกัด (มหาชน) ยังคงหยุดทำงานชั่วคราว ตาม คำสั่ง ม.44 เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 เกือบ เป็นระยะเวลา เกือบ 3 ปี  โดยทางเหมืองแร่ทองคำ ยังปิดกั้นพื้นที่ ซึ่งมีพนักงานฝ่ายสำนักงาน และ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ภายในพื้นที่ประกอบการเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงเครื่องจักรกลบางส่วน ที่จอดไว้ รอการเปิดกิจการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน