X

อนุรักษ์พันธุ์ปลา คืนแหล่งน้ำธรรมชาติ แม่น้ำพิจิตรเก่า

ปล่อยพันธุ์ปลา ลงแม่น้ำพิจิตรเก่าแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเป็นแหล่งอาหารกับชาวบ้าน พร้อมทั้งปลูกฝังให้ประชาชน มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุ์ปลา แหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกับข้าราชการผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ร่วนปล่อยพันธุ์ปลาและพันธุ์กุ้งก้ามกราม ลงแหล่งน้ำแม่น้ำเก่าพิจิตร ตำบลเมืองเก่า  อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร  กว่าจำนวน 300,000 ตัว ซึ่งประกอบด้วย ปลายี่สก และปลานวลจันทร์ ปลาตะเพียนและกุ้งก้ามกรามลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชน ร่วมมือกันอนุรักษ์ พันธุ์สัตว์น้ำ  โดยเลือกจับปลา ที่ได้ขนาด และใช้เครื่องมือจับปลาตามกฏหมาย  เพื่อเป็นการเพิ่มพันธุ์สัตว์น้ำพร้อมทั้งเป็นการขยายพันธุ์สัตว์น้ำสู่ชุมชน เพิ่มพูนอาหาร

โดยนายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ระบุ ว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ได้พัฒนาแม่น้ำพิจิตร ให้มีสภาพสมบูรณ์ ได้มีส่วนร่วม ในการสนับสนุนงบประมาณ ในการ ปล่อยพันธุ์ปลาและพันธุ์กุ้งก้ามกราม ลงแหล่งน้ำธรรมชาติ  เพื่อเป็นแหล่งอาหาร การอนุรักษ์พันธุ์ปลา แหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะเขตอภัยทานหน้าวัด เพื่อเพิ่มจุดท่องเที่ยว

สำหรับปลานานาพันธ์ ที่ปล่อยในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มความสมดุลให้กับธรรมชาติในช่วงน้ำหลาก  เมื่อปลาที่ปล่อยโตขึ้น นอกจากจะเป็นอาหารของคนพิจิตรแล้ว ยังเป็นอาหาร เป็นการเพิ่มปริมาณปลาและคืนความสมดุลให้กับธรรมชาติ ในแหล่งน้ำที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วจากระดับน้ำที่แห้งลดลงก่อนหน้านี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน