X

เปิดฤดูกาลแข่งเรือ ชิงถ้วยพระราชทานฯ

สีสันสนามเปิดประตู ฤดูกาลการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดพิจิตร  สนุกสนานเข้มข้น จากเรือยาวทั่วประเทศที่ร่วมการแข่งขัน การพากย์เรือยาวที่เป็นเอกลักษณ์เร้าใจ

 

สีสันการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ลำน้ำน่าน หน้าวัดดาน อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ขวาง ร่วมกับคณะกรรมการวัดดาน ได้สืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 ถึง 4 สิงหาคม 2562   ถือว่าสนามแรกเปิดประตูฤดูกาล จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี ซึ่งถือว่าเป็นสนามแรกของการแข่งขันเรือยาวในจังหวัดพิจิตร ตลอดระยะเวลา 3 เดือน กว่า 50 สนาม  ในช่วงฤดูน้ำหลาก

ซึ่งบรรยากาศของงานประเพณี โดยมีประชาชน ร่วมกันแห่อันเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ไปทางเส้นทางถนนในหมู่บ้าน มายังสถานที่ประกอบพิธี ก่อนการแข่งขัน   โดยการการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีเรือยาวประเพณีจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก ชิงชัยในเรือยาว 3 ประเภท ได้แก่ ยาวเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย ยาวกลาง ไม่เกิน 40 ฝีพาย และยาวใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย

 

ขณะที่การแข่งขันสนุกสนานเข้มข้นจากเรือยาวจากทั่วประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันที่สร้างความสนุกสนานตื้นเต้นตลอดการแข่งขัน พร้อมกันนี้สีสันของงานแข่งขันเรือยาวที่อยู่คู่กันคือ การพากย์เรือ และ ปี่พาทย์ กลอง บรรเลงเพลง  ให้กับผู้พากย์การแข่งขันเรือ  ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันพากย์ ด้วยลีลาที่ดุดเด็จเผ็ดมันส์เร้าใจ เป็นเอกลักษณ์ของการพากย์เรือยาว ที่ต้องสรรหาคำพูด การหายใจที่เป็นจังหวะเฉพาะที่อดสงสัยไม่ได้ว่าผู้พากย์เรือหายใจด้วยอะไร โดยการพากย์เรือแต่ละคู่แต่ละเที่ยวตลอดการแข่งขันทั้งวันที่จะมีการแข่งขันกว่า 80 เที่ยวต่อวัน  เป็นสีสันที่ทำให้การแข่งขันเรือยาวสนุกสนานมากขึ้น

 

สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีในการแข่งขันสนามเปิดฤดูกาลของจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นอันรู้กันว่าจากนี้ไปจะมีการแข่งขันสนามต่างๆทั่วทั้งจังหวัดพิจิตร ที่มีสนามมาตรฐานกว่า 50 สนาม จะทำการแข่งขันหลังสนามเปิดการแข่งขัน ที่วัดดาน  ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมไปจนถึงปลายเดือนตุลาคม รวม กว่า 3 เดือน ตามประเพณีของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน