X

แข่งเรือยาวเริ่มแล้ว ประเพณีบวงสรวงแม่ย่านางเรือโบราณ

               

พิจิตรจัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวแบบโบราณ  สืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาว เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับฝีพายเรือยาวในการแข่งขันเรือยาวประเพณี

 

ที่วัดดงชะพลู ตำบลคลองคะเชนทร์  อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวประเพณีแบบโบราณ เพื่อเตรียมแข่งขันเรือยาวประเพณีในช่วงฤดูน้ำหลาก  การประกอบพิธีมีการประกอบพิธีแบบโบราณซึ่งปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยคณะกรรมการวัดดงชะพลู  ประกอบพิธีทางสงฆ์ และพิธีพราหมณ์ตามขั้นตอนพิธี  ซึ่งมีประชาชน และ ฝีพายเรือยาวร่วมพิธี  เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เรือยาวและเป็นขวัญกำลังใจบรรดาเหล่าฝีพายก่อนลงสนามชิงชัย

โดยพิธีเริ่มต้นจากพราหมณ์ซึ่งเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่ประชาชนในพื้นที่เคารพประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวเครื่องบวงสรวงซึ่งประกอบด้วยบายศรี ดอกไม้ ธูป เทียน อาหารคาวหวาน บวงสรวงเรือ พรวิภัช ทับทิมสยาม   เรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย  และ เรือพรวิภัช ทรัพย์พูลทวี เรือยาวกลาง  30 ฝีพาย  ซึ่งพิธี ทางคณะสงฆ์โดยพระครูวิมลสัทธาธิคุณ หลวงตาหมู พระเกจิชื่อดังเมืองพิจิตรอธิฐานจิต พระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์จำนวน 9 รูป เจริญชัยยะมงคลคาถา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับเรือยาว และฝีพายเรือ รวมถึงประชาชนที่เข้าร่วมพิธี พร้อมกันนี้พระสงฆ์ยังมีการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ให้กับเรือยาว ฝีพายเรือ ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลุกขวัญกำลังใจเหล่าฝีพายเรือ ให้มีขวัญกำลังใจในการเข้าชิงชัยการแข่งขันเรือยาวสนามต่างๆ ทั้งจังหวัดพิจิตร และต่างจังหวัด

นายภูวนาท เรืองยะกลับ ผู้ฝึกสอน ทีมเรือพรวิภัช ระบุว่า เรือ พรวิภัช ทับทิมสยาม   เรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย   ซึ่งทำการต่อเรือมาใหม่ เพื่อใช้ในการแข่งขัน โดยการบวงสรวงแม่ย่านางเรือ ถือว่า เป็นพิธีการที่สำคัญตามความเชื่อ ว่า เรือทุกรำ จะมีแม่ยานางเรือ การบวงสรวง ถือว่าเป็นการบูชาเรือ และเป็นการปลูกขวัญกำลังใจเหล่าฝีพายเรือ ให้มีขวัญกำลังใจในการเข้าชิงชัยการแข่งขันเรือยาว



 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน