X

บันไดเพื่อสุขภาพ 100 วัน 1,000 กิโลกรัม ลดน้ำหนักพนักงาน

โครงการ 100 วัน 1,000 กิโลกรัม ลดน้ำหนักพนักงาน โรงพยาบาลพิจิตรผุดไอเดีย ทำบันไดลดน้ำหนัก ขึ้นลงภายในอาคารโรงพยาบาล พร้อมข้อความ การเผาพลาญพลังงานกระตุ้น การออกกำลังกาย ได้สุขภาพ และ ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในการใช้ลิฟท์

บันได ขึ้น และ ลง ในอาคารผู้ป่วย ของโรงพยาบาลพิจิตร ถูกตกแต่งด้วยข้อความ ของ ปริมาณแคลเลอรี่ ในแต่ละขั้น ของการเดินขึ้นลง ภายในอาคาร กว่า 4 แห่ง ของโรงพยาบาล และ ตึกผู้ป่วย เพื่อเป็นการกระตุ้น ในการออกกำลังกาย ในการขึ้นลง ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพิจิตร และ บรรดาผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลพิจิตร

โดยบันได แต่ ละขั้น ของ อาคารในโรงพยาบาลพิจิตร ถูกตกแต่ง ด้วย ข้อความ ในการลดปริมาณแคลเลอรี่ และ การเปรียบเทียบอาหารแต่ละชนิด กับการใช้ระยะเวลาในการเผาพลาญน้ำหนัก  ของอาหารแต่ละชนิด เพื่อเป็นกุศโลบาย เป็นการกระตุ้น ให้ พนักงาน และ ผู้ใช้บริการ ได้ออกกำลัง เป็นการลดน้ำหนัก รักษาสุขภาพ พร้อมกับ เป็นการรณรงค์ลดพลังงานค่าไฟฟ้า ที่ใช้ลิฟท์ ภายในอาคาร

 

แพทย์หญิงนงลักษณ์ บุตรดี นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลพิจิตร ยอมรับว่า เมื่อก่อนสมัยเรียนนักเรียนแพทย์ ซึ่งมีน้ำหนักถึง 72 กิโลกรัม จากนั้น จึงได้ ทำการควบคุมอาหาร  พร้อมทั้งการออกกำลังกาย จึงลดลงเหลือเพียง 56 กิโลกรัม จึงเกิดแนวคิด ในโครงการ 100 วัน 1000 กิโลกรัม ในการลดน้ำหนัก การปรับสภาพสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะบันได ที่ใช้ขึ้น-ลง ที่ติดข้อความ ปริมาณการลดแคลอรี่ ในแต่ละก้าว เพื่อเป็นแรงกระตุ้น ในการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

 

สอดคล้อง กับ นายแพทย์สุรชัย แก้วหิรัญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร  ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบาย ในการรักษาสุขภาพให้กับเจ้าหน้าที่และ พนักงาน ในสถานบริการทางการแพทย์ จึงมีโครงการ โครงการ 100 วัน 1000 กิโลกรัม โดยนำพนักงาน ที่มีสุขภาพทางด้านน้ำหนักเกินมา เข้าโครงการลดน้ำหนัก เพื่อให้ประชาชน ที่เข้ามารับบริการ ได้เห็นเป็นตัวอย่างด้านสุขภาพ ส่วนการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไป  เช่นในการใช้ชีวิตประจำวันสามารถลดน้ำหนักได้ โดยเฉพาะการขึ้นลงบันได ถือว่าเป็นการลดน้ำหนัก และ ลดพลังงานไฟฟ้าอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับโรงพยาบาลพิจิตร ปัจจุบัน มีประชาชน เข้ามาใช้บริการ ในแต่ละวัน กว่า 800 ราย ซึ่งถือว่า เป็นจุดศูนย์รวม ของประชาชน จึงเป็นแหล่งที่กระจาย ความรู้เรื่องสุขภาพอีกทางหนึ่ง จึงปรับสภาพแวดล้อม เพื่อให้ประชาชน หันมาออกกำลังกาย ในการรักษาสุขภาพ รวมถึง เป็นการลดใช้พลังไฟฟ้าในแต่ละวันอีกทางหนึ่งด้วย

https://youtu.be/bBS_jQFTp4M

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน