X

พายุพัด! ตะเคียน 300 ปี วัดพระเจ้าเสือหักโค่น

ลมพายุ พัดต้นตะเคียนขนาดใหญ่  อายุกว่า 300 ปี หน้าวัดวัดโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นวัดที่พระเจ้าเสือสร้าง และ ป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพิจิตร  หักโค่น  เบื้องต้นคาดว่า ต้นตะเคียนมีอายุเก่าแก่ รับน้ำหนักไม่ไหว เมื่อโดนลมจึงหักโค่น

วันที่ 4 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า” เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดลมพายุ พัดต้นตะเคียน ขนาดเส้นผ่านสูนกลาง 4 เมตร อายุ 305 ปี ที่อยู่ บริเวณหน้าวัดโพธิ์ประทับช้าง  อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร  ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ อายุ กว่า 320 ปี ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา  ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าเสือ (สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่8) ช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2242 โดยลมพายุ ได้ พัดเอาต้นตะเคียน ที่แผ่กิ่งก้าน ที่มีขนาดใหญ่  หักโค่น ลงมาบริเวณหน้าวัด  เหลือเพียง ลำต้น ขนาดใหญ่ ที่ต้านกระแสลม ไม่หักโค่น โชคดี ในช่วงที่เกิดพายุ เป็นเวลากลางคืน  จึงทำให้ ไม่ผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียง โครงเหล็กค้ำยัน และ ศาลาที่กราบไหว้ ที่พังเสียหาย

นายอำนาจ รุ่งเรือง กำนันตำบลโพธิ์ประทับช้าง ระบุว่า เมื่อช่วง กลางดึก เกิดลมพายุ พัด แรง จนทำให้ต้นตะเตียน ที่มีอายุ กว่า 300 ปี ที่อยู่กับวัดโพธิ์ประทับช้าง ครั้นสมัยก่อน หักโค่น โดย เมื่อช่วงเช้ามืด ได้ มาพบ แล้วเกิดเสียดาย เนื่องจากเป็นต้นไม่เก่าแก่ ที่อยู่คู่กับวัด และเป็นต้นไม้ ที่ชาวบ้านเคารพบูชา กราบไหว้ และ เป็นที่อยู่ของนกแก้ว ภายในวัด

นายหัฎฐะพล เมฆอาภา นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง  กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับรายงาน จึงนำเจ้าหน้าที่ เร่งออกสำรวจความเสียหาย  พร้อมแจ้งให้สำนักศิลปกร ได้ทราบข้อมูล เนื่องจากวัดโพธิ์ประทับช้าง ได้ ขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถาน เมื่อปี 2507  โดยสาเหตุ ของการหักโค่น ในครั้งนี้ คาดว่า ต้นตะเคียน ที่มีอายุมาก ต้านแรงลมไม่ไหว เนื่องจากลำต้น มีการพุพัง จึงทำให้ถูกพายุพัดจนหักโค่น  เบื้องต้น จะนำเจ้าหน้าที่ พร้อมชาวบ้าน ช่วยกัน ตัดกิ่งก้าน ของต้นตะเคียนที่หักโค่นลงมา เพื่อนำลำต้น เก็บรักษา เพื่อให้ชาวบ้าน ได้ กราบไหว้ เนื่องจากต้นตะเคียนดังกล่าว อยู่คู่กับวัดเก่า เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน

 

https://youtu.be/xvPLyjboTbA

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน