X

วอนทบทวน ใช้สารสกัดกัญชา

ผู้ป่วยวอนภาครัฐถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ขณะผู้ป่วยซึ่งเคยทดลองใช้สารสกัดจากกัญชาเผยเสียโอกาสทางการรักษา เนื่องจากทดลองแล้วอาการดีขึ้น

ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวเพื่อให้กัญชาเป็นยารักษาโรค ที่จังหวัดพิจิตร พระสงฆ์และประชาชนกว่า 300 คนร่วม“เดินเพื่อผู้ป่วย กัญชารักษาโรค” (Cannabis Walk Thailand) โดยเริ่มเส้นทางการเดินช่วงแรกจากวัดป่าวชิรโพธิญาณ ตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ถึงวัดใหม่มงคลทุ่งกระทั่ง อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ระยะทาง 13 กิโลเมตรพร้อมได้จัด  ได้มีการจัดเวทีเสวนา เรื่อง สิทธิและความสำคัญของการเข้าถึงยากัญชา ณ ศาลการเปรียญ  วัดหนองบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โดยมีผู้ร่วมเทีเสวนา เช่น อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ พล.ร.อ.ชาญชัญ  เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย  คุณรสนา  โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  คณะบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต  คุณสาชล ศรทัตต์เครือข่ายผู้ป่วยเรื้อรังและประธานเครือข่ายเพื่อนมะเร็ง ร่วมในการเสวนา โดยเนื้อหาของการเสวนาบอกเล่าถึงคุณประโยชน์ของกัญชาที่สามารถรักษาโรคร้ายได้หลายโรค อย่างเช่น โรคมะเร็ง อัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ทั้งจากการทดลองและผลงานของการวิจัย  และสาระสำคัญของการเสวนาคือการขอให้ภาครัฐเปลี่ยนกฎหมายถอดกัญชาออกจากยาเสพติดเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จากการรักษาพยาบาลจากสารสกัดกัญชา

นางอรพันธ์ พูลสังข์ อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า มีการตรวจพบจากแพทย์ว่าตนเองมีก้อนเนื้อที่ผิดปกติบริเวณเต้านม หรือว่าเป็นมะเร็งเต้านมนั่นเอง คุณหมอแนะนำให้ผ่าส่วนที่เป็นเนื้อร้ายออกแต่ตนเองไม่ต้องการผ่าตัดเนื่องจากเห็นว่าหลายรายที่ผ่าตัดแล้วไม่หาย ตนจึงหาวิธีรักษาจนพบว่ามีการรักษาด้วยสารสกัดกัญชา จึงมารับไปทดลอง ซึ่งก็มีอาการดีขึ้น แต่น่าเสียดายที่ถูกห้ามเสียก่อนตนจึงขอวอนให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทบทวนและอนุญาติให้สามารถใช้สารสกัดจากกัญชาเพื่อรักษาอาการป่วยได้เพราะเห็นว่ามีประโยชน์มาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน