X

สืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ทำบุญวันวิสาขบูชา

พิจิตรสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ทำบุญวันวิสาขบูชา

ชาวอำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร สืบทอดประเพณี กวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์  เพื่อนำไปทำบุญกับทางวัด ในช่วงวันวิสาขบูชา โดยทางชาวบ้าน รวมกับคณะสงฆ์ จัดกันต่อเนื่อง

ที่ ลานบริเวณวัดหนองต้นพลวง ตำบลหนองหญ้าไทร   อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร นำชาวบ้าน กว่า200 คน ร่วมกันสืบสานประเพณีกวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์  ซึ่งชาวบ้านได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  เป็นการจัดงานต่อเนื่อง เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  และเหตุการณ์ที่นางสุชาดา ได้กวนข้าวทิพย์  แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้า ก่อนที่จะตรัสรู้ 1วัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เทิดทูนพระเกียรติคุณด้วยความกตัญญูกตเวทิตาธรรม

ซึ่งในปีนี้ ทางวัด และ ชาวบ้าน มีการกวนข้าวทิพย์ จำนวน 13กระทะ  โดยชาวบ้าน จะนำเอาส่วนผสม จำนวน 10 อย่าง  ที่ประกอบไปด้วย แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว นมข้น ถั่วลิสง  ถั่วเหลือง  เนย งา น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายขาว และ กะทิ ใส่ลงในกระทะขนาดใหญ่  ตั้งไฟอ่อนแล้ว นำไม้พาย ลงไปกวนให้เข้ากันและจนเกิดความเหนียว   ซึ่งต้องใช้ความสามัคคี และ ความอดทน ของชาวบ้าน  ที่ใช้เวลาในการกวนทำข้าวทิพย์ นาน กว่า 6-7ชั่วโมง  เพื่อนำข้าวทิพย์ ที่ได้ ไปทำบุญกับทางวัดต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องในวันวิสาขบูชา และแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้นำไปรับประทานเป็นสิริมงคล และตามความเชื่อ หากได้รับประทานจะมีร่างกายแข็งแรง

สำหรับข้าวทิพย์มธุปายาส หรือข้าวทิพย์ นี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่า เมื่อทำครบถ้วนตามพิธีแล้ว จะเป็นสิริมงคลแด่ผู้ทำ และผู้บริโภค  และ ตามความเชื่อ หากผู้ที่ได้บริโภคข้าวทิพย์แล้ว จะประสบโชคลาภต่างๆ นานา ปราศจากโรคภัย และ ถือว่าเป็นการทำบุญใหญ่ ในช่วงวันสำคัญของพระพุทธศาสนา และ เป็นการสืบสานประเพณี ให้กับเยาวชน รุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน