X

ชาวนาไถปรับหน้าดินเตรียมพื้นที่ทำนา

พิจิตรชาวนาในพื้นทีสูง นอกเขตชลประทาน เร่งไถนาปรับพื้นที่หน้าดิน  เตรียมพื้นที่ลงมือหว่านปลูกข้าวนาปี

หลังจากมีพายุฝน ฟ้าคะนอง และ ทำให้เกิดฝนตก ในช่วงนี้ ชาวนาในพื้นที่ตำบลบ้านบุ่ง  อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร  จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่สูง นอกเขตชลประทาน  และ สามารถปลูกข้าวปีละครั้ง  ต้องเร่งนำรถไถ เครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อมาไถนาเพื่อเปิดหน้าดิน หรือที่เรียกว่าไถดะ ตามภาษาท้องถิ่น  เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำนา   โดยชาวนา ส่วนใหญ่ ได้แต่เตรียมดิน ยังไม่ลงมือหว่านข้าว เนื่องจากรอให้ปริมาณฝนที่ตกลงมา มีปริมาณมากกว่านี้  เป็นการลดความเสี่ยงต่อการความเสียหายจากภัยแล้ง

นายนิรุต สุขประเสริฐ  ชาวนา ระบุว่า หลังเริ่มมีฝนตกลงมา ชาวนาต่างเริ่มเตรียมหน้าดิน เพื่อให้ดินได้คุณภาพ ในการลงมือปลูกข้าวนาปี โดยในส่วนการหว่านเมล็ดข้าว ชาวนาต้องอาศัย ข้อมูล จากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อในการลงมือหว่านข้าว เพื่อไม่ให้เมล็ดเสียหายจากฝนที่ทิ้งช่วง

 

สำหรับการทำนาโดยเลือกที่จะทำนาปี โดยการพึ่งพาน้ำฝนเป็นน้ำต้นทุน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ชาวนาในพื้นที่พิจิตร โดยเฉพาะพื้นที่สูงที่อยู่นอกเขตชลประทาน ต่างนำมาปรับใช้เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการสูบน้ำขึ้นมาเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าว หันมาใช้วิธีทำนาแบบพึ่งพาน้ำต้นทุนจากน้ำฝนเป็นหลัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน