X

ตะลึงพบสัปเหร่อวัยใสช่วยส่งผู้วายชนน์สู่สวรรค์

พิจิตรสัปเหร่อสาววัยทีนอายุเพียง16ปีมีอาชีพเป็นสัปเหร่อคลุกคลีกับศพมาตั้งแต่วัยเยาว์เข้าสู่การประกอบพิธีด้วยวัยเพียง10ขวบเผยอยากช่วยแม่ที่ร่างกายไม่แข็งแรงและรู้สึกได้กุศลที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการฌาปนกิจผู้เสียชีวิต

ที่จังหวัดพิจิตรเรื่องราวของสัปเหร่อสาววัยทีนอายุเพียง16ปีประกอบพิธีกรรมสัปเหร่ออาชีพที่แม้แต่ผู้ชายอกสามศอกยังมีน้อยคนที่จะกล้าเป็นเรื่องราวของนางสาวเพ็ญนภาอ่ำทัพหรือน้องนิวอายุเพียง16ปีที่ทำหน้าที่สัปเหร่อณฌาปนสถานวัดท่าหลวงพระอารามหลวงอำเภอเมืองจังหวัดพิจิตรโดยน้องนิวจะรับหน้าที่เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมทุกขั้นตอนตั้งแต่การนำขอขมาศพมัดตราสังบรรจุศพและการประกอบพิธีฌาปนกิจศพโดยเริ่มจากการเห็นแม่ซึ่งทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อตั้งแต่น้องนิวอายุ6ขวบเริ่มทำหน้าที่ในวัย10ขวบเนื่องจากต้องการจะช่วยแม่ที่สุขภาพไม่แข็งแรงความรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำเนื่องจากได้แบ่งเบาภาระของแม่และรู้สึกได้กุศลที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตซึ่งมีทั้งร่ำรวยและยากจนเคยพบวิญญาณผู้เสียชีวิตปรากฏให้เห็นแต่ก็ไม่มีอะไรตั้งใจทำหน้าที่ไปเลื่อยๆโดยไม่มีกำหนด

นางสาวเพ็ญนภาอ่ำทัพหรือน้องนิวกล่าวว่าด้วยความคลุกคลีกับวัดมาตั้งแต่เด็กๆอายุ6ขวบก็วิ่งเล่นในวัดโดยเฉพาะบริเวณเมรุเผาศพของวัดซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของแม่อายุ10ขวบเริ่มทำหน้าที่สัปเหร่อเนื่องจากต้องการแบ่งเบาภาระแม่ที่สุขภาพไม่ดีเรียนรู้วิธีการคาถาต่างๆที่ใช้ในการประกอบพิธีปัจจุบันเป็นผู้ที่ทำหน้าที่หลักตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนขั้นตอนฌาปนกิจหรือเผาความรู้สึกที่ทำหน้าที่สัปเหร่อรู้สึกว่ามีความสุขดีเนื่องจากแบ่งเบาภาระแม่จากรายได้ที่เจ้าภาพมอบให้โดยไม่ได้กำหนดราคาว่าจะให้เท่าไหร่และรู้สึกว่าได้กุศลที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตตลอดการปฏิบัติหน้าที่มีเหตุการณ์ที่ตนเองเจอบ้างเมื่อตอนอายุ11ปีเห็นวิญญานของผู้ตายมานั่งเก้าอี้ที่หน้าศพซึ่งตนเองก็หลับตาตั้งจิตรอธิฐานบอกว่าตนเองตั้งใจดีที่จะช่วยในการฌาปนกิจศพผู้ตายพอลืมตาขึ้นมาวิญญาณก็หายไปความตั้งใจจะทำหน้าที่ไปเลื่อยๆโดยไม่มีกำหนดว่าจะทำไปจนถึงอายุเท่าไหร่ตั้งใจเพียงจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดควบคู่กับการดูแลแม่ที่เลี้ยงตนเองมา

สำหรับการทำหน้าที่สัปเหร่อของนางสาวเพ็ญนภาอ่ำทัพหรือน้องนิว“สัปเหร่อสาววัยทีน”นับเป็นสิ่งที่แปลกแตกต่างจากหญิงสาววัยรุ่นทั่วไปในวัยเดียวกันเนื่องจากน้องนิวทำหน้าที่สัปเหร่ออยู่กับศพผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นสิ่งที่แม้ว่าจะเป็นผู้ชายก็ยากที่จะมีผู้ที่กล้าที่จะทำหน้าที่โดยน้องนิวเองทำหน้าที่ด้วยความสุขที่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ทำหน้าที่โดยไม่มีกำหนดราคาค่าจ้างอยู่ที่เจ้าภาพซึ่งมีฐานะแตกต่างกันจะมอบให้เป็นสินน้ำใจ100,300หรือ500แล้วแต่เจ้าภาพแต่น้องนิวก็ยังตั้งใจทำด้วยความรู้สึกที่ดีโดยไม่คิดว่าจะมีผู้ใดรังเกลียดกีบการประกอบพิธีศพ
//////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน