X

เริ่มแล้วงานเดินขึ้นเขาไหว้พระเพ็ญเดือนสาม

ประชาชนชาวพิจิตรเที่ยวงานประเพณีเดินขึ้นเขาปิดทองไหว้พระขึ้นเขาเพ็ญเดือน3ประชาชนเดินขึ้นเขาด้วยบันได427ขั้นกราบไหว้หลวงพ่อสาครพร้อมทั้งเดินวนกราบไหว้เจดีย์ทรงลังกาบนยอดเขาที่ทางจังหวัดพิจิตรที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า185ปี
ที่วัดเขารูปช้างตำบลดงป่าคำอำเภอเมืองจังหวัดพิจิตรนายนายวรพันธุ์สุวัณณุสส์ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรพร้อมด้วยเทศบาลดงป่าคำอำเภอเมืองพิจิตรและประชาชนได้ร่วมกันจัดงานประเพณีเดินขึ้นเขาปิดทองไหว้พระขึ้นเขาเพ็ญเดือน3วัดเขารูปช้างประจำปี2562โดยในยามค่ำคืนที่ผ่านมามีพระสงฆ์เจริญพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลของการจัดงานขณะที่ประชาชนมีทั้งผู้สูงอายุเยาวชนเด็กเล็กรวมถึงคู่รักหนุ่มสาวจำนวนมากรวมเดินขึ้นสู่ยอดภูเขาที่มีบันใดทั้งหมด427ขั้นเพื่อสักการะหลวงพ่อสาครและขึ้นไปยังภูเขาที่มีลักษณะเป็นรูปช้างและชมทิวทัศน์แบบ360องศายามค่ำคืนที่จะมองเห็นดวงไฟในหมู่บ้านยามค่ำคืนหรือที่เรียกว่าดาวบนดินพร้อมทั้งเดินวนกราบไหว้เจดีย์ทรงลังกาที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ยอดเขาสูงสุดจะทำให้เกิดมงคลแก่ชีวิตซึ่งผู้ที่จะเดินขึ้นไปต้องมีร่างกายที่แข็งแรงพอสมควรเนื่องจากไม่มีทางรถหรือเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นใดโดยเมื่อได้เดินขึ้นไปกราบไว้สิ่งแรกที่จะได้กลับมาอย่างแน่นอนก็คือสุขภาพที่แข็งแรงฝึกความอดทนมีสมองเป็นเลิศคิดสิ่งใดสมปรารถนาเนื่องจากได้ออกกำลังกายนั่นเองเพื่อไปทำบุญกราบไหว้
โดยงานขึ้นเขาปิดทองไหว้พระขึ้นเขาเพ็ญเดือน3จะจัดงานวันนี้ถึงวันที่20กุมภาพันธ์2562โดยทุกคืนมีการแสดงภาพยนตร์ลิเกและเวทีคอนเสิร์ตเป็นประจำทุกคืนและในส่วนในวันที่19กุมภาพันธ์2562เวลา20.00น.ก็จะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อเตียงพระเกจิศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดอัญเชิญลงมาจากยอดเขาพร้อมกับพระภิกษุสงฆ์เดินลงจากยอดเขามารับบิณฑบาตกลางคืนที่ประชาชนจะตั้งแถวตั้งแต่ยอดเขาและทั่วบริเวณงานใส่บาตรด้วยเงินเหรียญกันอย่างเนืองแน่นและสวยงามจึงอยากขอเชิญชวนประชาชนเชิญเที่ยวงานงานขึ้นเขาเพ็ญเดือน3พร้อมทั้งทดสอบกำลังในการเดินขึ้นเขาเพื่อไหว้พระทำบุญ
สำหรับวัดเขารูปช้างที่สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2244พร้อมกับวัดโพธิ์ประทับช้างในสมัยพระศรีสรรเพ็ชรที่8หรือพระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยาโดยสมุหนายกผู้ควบคุมไพร่พลโยธามาสร้างวัดโพธิ์ประทับช้างตามพระราชประสงค์ได้มาพบภูเขาส่วนยอดมีลักษณะเหมือนรูปช้างเห็นว่าเป็นสถานที่เหมาะที่จะสร้างวัดเนื่องจากที่ตั้งแห่งนี้เนื่องจากเป็นเนินเขาสูงและยังมีการบันทึกเป็นหลักฐานว่าสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่4ทรงผนวชและเสด็จเยือนหัวเมืองทางเหนือทั้งสุโขทัยพิษณุโลกและยังได้ทรงมาประทับเพื่อร่วมฉลองวิหารของวัดเขารูปช้างเมื่อวันที่22–26มกราคมพ.ศ.2376จึงถือได้ว่างานประเพณีปิดทองไหว้พระขึ้นเขาเพ็ญเดือนสามได้ถูกนับเริ่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเป็นระยะเวลา185ปี

/////////////////////////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน