X

ไหลเรือไฟ พิจิตร หนึ่งเดียวในภาคเหนือ

บรรยากาศที่ลำน้ำน่าน หน้าพระอุโบสถหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร ในงาน”นมัสการหลวงพ่อเพชร และสมโภชเมืองพิจิตร ประจำปี 2562 ในคืนที่ผ่านมาเป็นการบูชาประทีปไหลเรือไฟ เป็นคืนแรกของงาน จากทั้งหมด 4 คืน โดยมี นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในการอัญเชิญประทีป จากหน้าองค์หลวงพ่อเพชร พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในพระอุโบสถ เพื่อจุดประทีป ณ เวทีกลางน้ำ พร้อมด้วยขบวนแห่ของธิดากัลยาณีอย่างสวยงาม ประกอบ แสง สี เสียง เพื่อนำไปประกอบพิธี ภายในแพที่สร้างและประดับประดา ด้วย แสง สี ตระการตาภายในแม่น้ำน่าน


โดยในคืนที่ผ่านมาเป็นการไหลเรือไฟ ที่สร้างขึ้นจากไม้ไผ่ ประดับประดาไปด้วย ตะเกียงหลายแสนดวง ในชื่อชุดว่า “พุทธบารมีหลวงพ่อเพชร” ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อเพชร โดยมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงาม เนื่องจากเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในภาคเหนือ เนื่องจากปกติจะมีให้ชมเฉพาะภาคอีสานเท่านั้น การไหลเรือไฟหน้าวัดท่าหลวงจึงเป็นเพียงแห่งเดียวเท่านั้น นอกจากภาคอีสาน


สำหรับการไหลเรือไฟ ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จะมีการไหลเรือไฟประกอบการแสดงแสง สี เสียง การแสดงนาฎยลีลา เรื่องราว พร้อมระบบแสง สี เสียง อีก 3 คืนด้วยกัน ได้แก่ คืนวันที่ 25,28 และคืนวันที่ 31 มกราคม 62
///////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน