X

พิจิตร บวงสรวงสมเด็จพระเจ้าเสือเพื่อเป็นสิริมงคลปี2561

พสกนิกรชาวพิจิตรร่วมพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าเสือ พระมหากษัตริย์องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา เสริมสร้างสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่

จังหวัดพิจิตร ร่วมกับเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ร่วมจัดประกอบพิธีบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าเสือ หรือพระสรรเพชญ์ที่8 พระมหากษัตริย์องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีถิ่นประสูติ ณ แผ่นดินเมืองพิจิตร โดยจัดพิธีบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าเสือ  ณ ศาลพระเจ้าเสือ หน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร โดย นายวีรศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผุ้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเสริมสร้างสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่   ภายในงานมีขบวนแห่เครื่องราชสักการะ ขบวนรถบุพชาติคำขวัญเมืองพิจิตร ซึ่งมีบรรดาประชาชน มีการรำถวายพระพร  การรำมวยไทยจากเยาวชน และการแสดงมวยไทย รวมไปถึงการชนไก่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สมเด็จพระเจ้าเสือทรงโปรด

การจัดงานเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ ที่พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียะกิจนานับประการทั้งด้านการปกครองที่เข้าถึงประชาชน ทรงปลอมพระองค์เพื่อตรวจความเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยปลอมเป็นนักมวยชกมวยกับนักมวยตามหัวเมืองต่างๆ ด้านการพระศาสนาและด้านการป้องกันประเทศจากการรุกรานของชาติตะวันตก สมเด็จพระเจ้าเสือ หรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา เป็นองค์ที่ 2 ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ประสูติเมื่อเดือนอ้าย ปีขาล พ.ศ. 2205 ณ บ้านโพธิ์ประทับช้าง แขวงเมืองพิจิตร ปัจจุบันคืออำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ช่วงปี พ.ศ.2240 ถึงปี พ.ศ. 2249 เป็นเวลา 9 ปีเศษ สิริรวมพระชนมพรรษา 45 พรรษา

สำหรับงานเนื่องในพิธีบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าเสือ ณ ศาลพระเจ้าเสือ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร จะมีไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม นี้ โดยมีกิจกรรมมหรสพสมโภชมากมาย เพื่อให้ประชาชนชาวพิจิตรรวมทั้งนักท่องเที่ยวและชาวไทยทั่วไทยได้น้อมสักการะพระบรมรูปของพระองค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงของการส่งท้ายปีเก่า และของการก้าวย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน