X

ออกล่า! ไข่มดดิน แมงมัน เมนูฤดูหนาว

ชาวบ้านตระเวนเพื่อขุดหาไข่มดดินมาจำหน่ายสร้างรายได้ และนำเป็นอาหาร โดยการออกหาขุดไข่มดดิน ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตพื้นดิน ดูการทำรังของมด และลงมือขุดหาไข่มดที่ซ้อนตัวอยู่ในดินลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร โดยไข่มดจะออกสีขาวปนแดง เมื่อขุดหาเจอรัง ซึ่งไข่จะมีสีขาว โดยมีมดดินอาศัยอยู่ในรัง จากนั้นจะนำตะแกรงล่อนดิน เพื่อแยกตัวมด กับไข่มดออกจากกัน และก็นำกลับมาล้างน้ำสะอาดก่อนที่จะแปรรูป ทำเป็นอาหาร โดยเมนูยอดนิยมของไข่มดดิน คือ ไข่มดดินยำ มีหลายเจ้าที่นำมายำขายให้กับลูกค้า ใส่หอมแดง ต้นหอม พริก ทานกับข้าวสวยร้อน

นายมนต์สวรรค์ แสนราช อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113/1 ม.1 ต.ท่าหลวง อำเภอเมืองพิจิตร เล่าว่า การออกหาขุดไข่มดแดง หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่า แมงมัน โดยไข่มดแดงที่หาได้ สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่างและที่นิยมกันมากคือการนำไข่มดไปยำ ซึ่งการหาแต่ละวันจะขุดหาไข่มดได้วันละ 2-3 กิโลกรัม ซึ่งหลังจากขุดได้ จะนำไปล้างน้ำสะอาดก่อนที่จะนำไปส่งขายให้กับลูกค้าในกิโลกรัมละ 500 บาทสามารถหารายได้วันละ 1,000-1,500 บาทในส่วนของการดูเพื่อหาขุดไข่มดนั้น ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตตามพื้นดินเพื่อดูการทำรังของมด และ จะดูรอยการเดินหาอาหารของมดและลงมือขุดหาไปหาจนกว่าจะเจอรังของมดที่วางไข่

สำหรับการขุดหาไข่มดหรือแมงมันนั้นสามารถขุดหาไข่มดจะมีฤดูหาปีละครั้ง ในช่วงตั้งแต่เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี และเมนูยอดนิยมของไข่มดหรือแมงมันนั้นสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่างและที่นิยมกันมากคือการนำไข่มดไปยำหรือนำไข่มดไปดองน้ำปลา หั่นหอมแดง ต้นหอม พริกขี้หนูสวน สามารถรับประทานกับข้าวสวยร้อนร้อน รสชาติอร่อยอย่างมาก

Modafinil is well-known in Australia outside the medical community. cialis 20mg price in malaysia Everyone from students to entrepreneurs, startup CEOs, and digital nomads want to get their hands on this wonder drug.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน