X

พบฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินอายุ 2,000 ปี

พิจิตรเจ้าของสวนเตรียมปรับพื้นที่ดินเพื่อเตรียมปลูกมะม่วง พบฟอสซิลต้นไม้ขนาดใหญ่กลายเป็นหินที่อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี จำนวนมากมีทั้งสมบูรณ์และแตกหัก

พื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร พบต้นไม้ที่แปรสภาพกลายเป็นหินฟอสซิลที่อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี โดยพบเจอขณะที่กำลังเตรียมปรับพื้นที่เพื่อทำการปลูกมะม่วงได้พบกับแท่งหินคล้ายท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์ จึงได้ขุดดินบริเวณพื้นที่โดยรอบ ทำให้พบว่าเป็นฟอสซิลต้นไม้ที่แข็งเป็นหินอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี โดยท่อนหินดังกล่าวมีความสมบูรณ์เป็นท่อนยาวนอนอยู่มีความยาว 25 เมตร หน้ากว้างราว 120 เซนติเมตร ต่อมาเมื่อท่อนหินดังกล่าวโดนลมและโดนแสงอาทิตย์ทำให้ท่อนหินแตกร้าว และหินดังกล่าวมีน้ำหนักเบากว่าหินทั่วไปจากการปรับพื้นที่ก็ยังพบว่ามีฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินอีกจำนวนมากหลายจุดหลายต้น มีทั้งสภาพที่สมบูรณ์และสภาพที่แตกหัก เตรียมจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ “ชมต้นไม้กลายเป็นหิน”

นายสมชาย   กุญชร  อายุ​ 56  ปี  อยู่ที่หมู่ที่1 ตำบลทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร   เจ้าของสวนมะม่วงที่พบเจอฟอสซิลต้นไม้ขนาดใหญ่กลายเป็นหิน เล่าว่า ซากต้นไม้เก่าแก่ที่ขุดพบเจอนั้นคือฟอสซิลต้นไม้ขนาดใหญ่กลายเป็นหินที่อายุเก่าแก่ 2,000 ปีโดยมีเจ้าหน้าจากกรมทรัพยากรธรณีได้ลงมาสำรวจพบว่าเป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่เปลี่ยนสภาพกลายเป็นหินฟอสซิลและเตรียมอนุรักษ์เตรียมจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ “ชมต้นไม้กลายเป็นหิน”

สำหรับไม้กลายเป็นหิน คือซากดึกดำบรรพ์ของพืชประเภทหนึ่ง เกิดขึ้นจากท่อนไม้ถูกฝังกลบอยู่ใต้ผิวดินในสภาพที่ขาดออกซิเจนทำให้เนื้อไม้ไม่เน่าเปื่อย และถูกฝังแช่อยู่ ในสภาพแวดล้อมที่ท่อนไม้และสารละลายซิลิกาได้สัมผัสกับออกซิเจนเป็นบางช่วงเวลาทำให้สารละลายซิลิกาตกตะกอนในรูปของซิลิกาเจล สะสมตัวแทนที่โมเลกุลของเนื้อไม้ จนทำให้ท่อนไม้ที่เป็นเนื้อสารอินทรีย์เปลี่ยนไปเป็นเนื้อหินซิลิกาแต่ยังคงรักษาโครงสร้างเนื้อไม้ดั้งเดิมเอาไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน